Những cách có thể giúp bé thông minh hơn

23/09/2011 11:28 GMT+7

Những năm đầu đời là giai đoạn phát triển rất quan trọng đối với trẻ nhỏ, nhất là đối với sự phát triển não bộ, đây là giai đoạn não bộ phát triển cực nhanh: 6 tháng đầu đời, não trẻ bằng 50% trọng lượng não người lớn, đến 2 tuổi, con số này là 80%, và bằng 100% từ 6 tuổi trở đi. Ngoài cung cấp dưỡng chất đầy đủ, giáo dục đúng phương pháp sẽ giúp trẻ thông minh hơn, cho trẻ tối đa tiềm năng học hỏi về sau.

Vai trò quan trọng của cha mẹ

Tại phòng khám Nhi khoa, chị Lan Anh - mẹ của bé Hoàng Anh đang học lớp mầm “so bì”: “Sao con tôi cùng tuổi với con chị Thanh hàng xóm, nhưng con chị Thanh biết nhiều thứ, nhớ rất lâu, năng động, khỏe mạnh hơn con tôi. Mặc dù vợ chồng tôi cho con ăn đầy đủ dưỡng chất”.

Còn chị Nguyễn Hồng Anh than thở: “Ba mẹ đều học giỏi nhưng không hiểu sao bây giờ cậu nhóc 4 tuổi của mình học hành chểnh mảng quá, có mấy chữ cái mà mình tập hoài cu cậu cũng không thuộc. Chẳng biết làm sao…”.

Theo bác sĩ Thái Thanh Thủy - Trưởng khoa tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2, rất nhiều bà mẹ than con ù lì, trí nhớ kém, chậm tiếp thu, không được thông minh như bạn bè khi đưa con đến gặp bác sĩ… nhưng thực ra trẻ không tự thông minh. Ngoài di truyền, trí thông minh của trẻ phải được kích thích hàng ngày qua dinh dưỡng, cách dạy dỗ một cách khoa học của ba mẹ thông qua âm nhạc, qua trò chơi, qua truyện kể, hoặc qua việc học ngôn ngữ…

4 tương tác nên áp dụng mỗi ngày để giúp con thông minh

Não trẻ phát triển nhanh và mạnh mẽ trong hai năm đầu đời. Nghiên cứu cho thấy tác động kịp thời trong giai đoạn này, sẽ đánh thức tiềm năng học hỏi của trẻ. Tuy nhiên, phải kết hợp cung cấp dinh dưỡng hoàn hảo cho não và các tương tác như: m nhạc thông minh, Ngôn ngữ thông minh, Vui chơi thông minh đúng cách đúng lúc.

m nhạc thông minh: Từ khi còn nằm trong bụng mẹ đến năm đầu tiên khi ra đời, được nghe nhạc hòa tấu và lời mẹ ru là những tác động rất bổ ích giúp trí não bé phát triển mạnh mẽ. Khi được mẹ ru hoặc nghe nhạc hòa tấu, bé ít khóc quấy và ngủ ngon hơn.

Ngôn ngữ thông minh là kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Việc phát triển tốt ngôn ngữ cho trẻ rất quan trọng vì nó giúp trẻ phát triển kỹ năng xã hội, kích thích sự vận động của não bộ và giải quyết vấn đề tốt hơn. Cha mẹ nên dành thời gian để trò chuyện cùng trẻ, đọc sách, hát ru cho trẻ nghe…

Tạo cho trẻ các trò chơi thông minh không chỉ kích thích khả năng sáng tạo và tư duy của trẻ mà còn phát triển thể lực cho trẻ. Chẳng hạn, khi dẫn bé đi công viên, bạn có thể chỉ con về các loại cây gần gũi với bé, khuyến khích bé tập trung qua các trò chơi tìm điểm khác biệt…

Bác sĩ Lưu Thị Mỹ Thục, Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết: “Ngoài các tác động hệ thống thông minh, các phụ huynh nên bổ sung dưỡng chất cần thiết để não bộ phát triển trong giai đoạn nhũ nhi. Cụ thể là DHA, Cholin, các vi khoáng như iốt, sắt, kẽm, vitamin nhóm B, Beta - Glucan… Được bổ sung DHA đạt hàm lượng khuyến cáo thị lực và trí não sẽ phát triển nhanh. Ngoài ra, DHA còn cân bằng hệ miễn dịch giúp trẻ không bị nhiễm bệnh trong ba năm đầu đời. Vì vậy, phụ huynh cần chú trọng các món ăn giàu DHA như cá mòi, trứng, tim, gan, sữa…”.

Thông minh phụ thuộc vào di truyền, dinh dưỡng và các tác động thông minh khác như môi trường giáo dục... Đạt được hiệu quả cao trong việc tác động, cha mẹ đừng nên ép con, trẻ cần được kích thích nhẹ nhàng hợp lý để có thể vừa học vừa chơi và có một tuổi thơ đúng nghĩa. (Ngọc Hương)

Thấy được tầm quan trọng nói trên, Gia đình Enfa A+ đã nghiên cứu, xây dựng và giới thiệu Hệ thống Enfa thông minh đến với các bà mẹ đang nuôi con nhỏ.

Hệ thống này bao gồm các hoạt động như sân chơi cho trẻ em, các buổi tư vấn cung cấp tài liệu hỗ trợ nhằm cung cấp các thông tin bổ ích dựa trên cơ sở khoa học hỗ trợ các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy trẻ. Dinh dưỡng thông minh, tác động thông minh (m nhạc thông minh, Vui chơi thông minh, và Ngôn ngữ thông minh) sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về nhiều mặt, mà đặc biệt là trí thông minh, từ đó giúp trẻ học hỏi tốt hơn.

Ngày 24, 25.9, sân chơi "Bí mật đằng sau sự thông minh của các thiên tài" sẽ được tiếp tục tổ chức tại sân vận động Hoa Lư, số 2 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, Q.1, TP. HCM. Bạn có thể cho các bé cơ hội vui chơi với chương trình khám phá bí mật về các thiên tài. (Theo Cty Mead Johnson Nutrition)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.