Những bước tiến mới trong điều trị HIV

27/07/2012 09:07 GMT+7

(TNO) Ba nghiên cứu y học được công bố hôm 26.7 tại một hội nghị quốc tế về AIDS cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan trong việc tìm kiếm thuốc trị HIV.

(TNO) Ba nghiên cứu y học được công bố hôm 26.7 tại một hội nghị quốc tế về AIDS cho thấy nhiều tín hiệu lạc quan trong việc tìm kiếm thuốc trị HIV, theo tin tức từ AFP.

Một trong số ba nghiên cứu nói trên theo dõi nhóm 12 bệnh nhân tại Pháp, vốn bắt đầu dùng thuốc kháng HIV trong vòng 10 tuần lễ đầu bị lây nhiễm, rồi được cho ngưng thuốc này sau đó.

Sau 6 năm ngưng dùng thuốc, mặc dù không hoàn toàn khỏi bệnh, nhưng các bệnh nhân này có mức lây lan của virus trong tế bào cực kỳ thấp.

Cuộc tìm kiếm thuốc trị HIV có nhiều dấu hiệu khả quan
Các nhà khoa học đã phát hiện các phương pháp mới trong việc điều trị HIV - Ảnh: Reuters

“Kết quả này chỉ ra rằng thuốc kháng retrovirus nên được dùng ngay sau khi bị lây nhiễm”, ông Charline Bacchus, trưởng nhóm nghiên cứu tại Cơ quan Nghiên cứu AIDS quốc gia Pháp (ANRS), nhận định.

Hiện các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu hệ miễn dịch của các bệnh nhân để tìm ra nguyên nhân vì sao họ không cần phải dùng thuốc kháng virus liên tục trong thời gian dài.

Được biết, các bệnh nhân HIV bắt buộc phải dùng thuốc kháng virus suốt đời để duy trì sự sống.

Nghiên cứu thứ hai tập trung vào hai bệnh nhân HIV mà cơ thể không còn thấy dấu hiệu của virus sau khi được phẫu thuật thay tủy.

Khác với trường hợp của “Bệnh nhân Berlin”, vốn là một người Mỹ bị nhiễm HIV, nhưng đã khỏi bệnh sau khi thay tủy sống từ một người hiến có tế bào bị thiếu thụ thể CCR5 (được ví như cửa ngõ để HIV thâm nhập vào), hai bệnh nhân này nhận tủy từ những người hiến có thụ thể CCR5.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, duy trì việc dùng thuốc kháng HIV trong thời gian thay tủy sẽ giúp các tế bào từ tủy mới miễn nhiễm HIV cho đến khi chúng có khả năng cung cấp hệ miễn dịch mới cho hai bệnh nhân nói trên.

Trong nghiên cứu thứ ba, các nhà khoa học tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ) tiến hành thí nghiệm phương pháp dùng một loại thuốc chống ung thư để loại trừ virus HIV khỏi tế bào người bị nhiễm.

Các nhà khoa học đã dùng thuốc vorinostat để phát hiện HIV nằm ẩn trong các tế bào CD4+T và tái tạo các tế bào miễn nhiễm này trong cơ thể 8 bệnh nhân tham gia đợt thí nghiệm. Các bệnh nhân này đều đang dùng thuốc kháng HIV.

Hoàng Uy

>> Hơn 8 triệu người đang được điều trị HIV
>> Vaccine ngừa HIV sẽ ra mắt vào năm 2019
>> Mỹ phê chuẩn thuốc ngừa HIV đầu tiên
>> Bệnh nhân HIV được chữa lành đầu tiên trên thế giới
>> Mỹ cho bán dụng cụ xét nghiệm HIV tại nhà
>> Bệnh nhân có khả năng kiểm soát HIV
>> Phát hiện protein mới ngăn chặn virus HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.