Những bí mật thú vị về bộ não

16/05/2015 08:50 GMT+7

(TNO) Não là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể. Nó là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương, không chỉ ở người mà còn ở hầu hết sinh vật. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bộ phận này. Dưới đây là một số điều có thể bạn chưa biết về bộ não.

(TNO) Não là bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể. Nó là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương, không chỉ ở người mà còn ở hầu hết sinh vật. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bộ phận này. Dưới đây là một số điều có thể bạn chưa biết về bộ não, theo Lolwot.com.

Nếu não thiếu oxy, nó sẽ tổn thương vĩnh viễn - Ảnh chụp màn hình Lolwot
1. Khi tim ngừng đập, ta dùng máy khử rung tim hoặc hô hấp nhân tạo để tim đập lại. Nhưng nếu não thiếu oxy từ 5 đến 10 phút, nó sẽ bị tổn thương vĩnh viễn. 
2. Nhiều người cho rằng các bộ phận trong cơ thể sẽ ngừng phát triển khi ta trưởng thành. Nhưng bộ não vẫn tiếp tục phát triển cho đến khi bạn 40 tuổi.
3. Não người có cơ chế thích nghi rất kỳ lạ. Khi bạn học được điều gì mới, cấu trúc bộ não sẽ thay đổi để tương thích với thông tin mới đó.
4. Não sử dụng 20% lượng oxy trong máu, nhiều hơn bất kỳ cơ quan nào.
5. Mặc dù rất quan trọng, nhưng bộ não, cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, vẫn có thể hoạt động nếu mất đi một phần. Một người dù bị mất đi một nửa mô não cũng không ảnh hưởng đến trí nhớ hay tính cách của họ.
6. Bộ não tự tạo ra điện. Trong thời gian bạn thức, não sản xuất đủ lượng điện để thắp sáng một bóng đèn tròn.
Não có thể phát điện - Ảnh chụp màn hình Lolwot
7. Khi bạn trưởng thành, thân thể bạn to lớn hơn, nhưng có ít tế bào não hơn so với lúc mới sinh ra.
8. 60% bộ não là chất béo. Khi chúng ta ăn kiêng “khắc nghiệt”, cơ thể sẽ… “tiêu thụ” luôn bộ não để đáp ứng nhu cầu về chất béo.
9. Bộ não của một em bé tiêu thụ tới 50% lượng đường glucose của cơ thể. Vì vậy, trẻ nhỏ cần ngủ nhiều.
10. Khi bạn quên điều gì đó, không nên lo lắng quá. Đây là một việc tốt để giúp não xóa bớt thông tin, giúp duy trì sự dẻo dai cho hệ thần kinh.
Quên đi điều gì đó cũng tốt cho não - Ảnh chụp màn hình Lolwot
11. Bộ não người trung bình chứa 100 tỉ tế bào thần kinh. Mỗi tế bào dài 10 micromet. Nếu nối các tế bào này lại thì nó sẽ dài 600 dặm (khoảng 965 km).
12. Nhiều người sau khi uống rượu bia, sáng hôm sau tỉnh dậy không nhớ gì cả. Đó là bởi vì bộ não không thể hình thành trí nhớ được khi ta uống quá say.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.