Những bí mật đàn ông nên… bật mí

29/03/2015 10:02 GMT+7

(TNO) Không ai thích tiết lộ các vấn đề riêng tư, ngay cả với bác sĩ. Tuy nhiên, một số bí mật sau cánh đàn ông không nên giữ cho mình, đặc biệt khi muốn có em bé.

(TNO) Không ai thích tiết lộ các vấn đề riêng tư, ngay cả với bác sĩ. Tuy nhiên, một số bí mật sau cánh đàn ông không nên giữ cho mình, đặc biệt khi muốn có em bé.

Có nhiều vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới - Ảnh: Shutterstock
Rối loạn chức năng cương dương (ED). Nếu cho rằng rối loạn chức năng cương dương là vấn đề của “ông già” thì có lẽ nên nghĩ lại, bởi rối loạn chức năng cương dương vẫn có thể xảy ra ở những người trẻ tuổi. Bất kỳ trục trặc nào về rối loạn chức năng cương dương cũng đều liên quan đến khả năng sinh sản, bởi nó có thể xuất phát từ các bệnh lý như: tiểu đường, mất cân bằng nội tiết tố, chấn thương dây thần kinh… và những vấn đề này có thể gây ra vô sinh. Thuốc men, bao gồm thuốc chống trầm cảm, cũng là một nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Vô sinh và sự căng thẳng khi cố gắng thụ thai cũng có thể gây ra rối loạn chức năng cương dương.
Một nghiên cứu gần đây được tiến hành ở các cặp vợ chồng đang cố gắng có thai khi giao hợp đúng lúc cho thấy 42,8% đàn ông trong nghiên cứu bị rối loạn chức năng cương dương. Nếu giao hợp đúng thời điểm vẫn không có kết quả, có thể xem xét việc quan hệ 3 lần/tuần thay vì cố gắng canh chính xác thời gian rụng trứng.
Đã từng nhiễm trùng đường sinh dục. Nếu muốn có con, nên thật lòng với bác sĩ, dù cho quá khứ bạn đã từng bị mắc bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Một số bệnh nhiễm trùng đường sinh dục có thể để lại sẹo, ngay cả sau bệnh đã được điều trị bằng kháng sinh, các sẹo vẫn còn. Sẹo có thể cản trở đường đi của tinh trùng.
Từng quan hệ tình dục không an toàn. Rất cần thiết cho bác sĩ biết vấn đề này ngay cả khi việc đó đã xảy ra trong quá khứ. Việc quan hệ tình dục không an toàn cũng được xem là một trong những nguy cơ dẫn đến khó khăn cho việc thụ thai bởi rất có thể bạn đã mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục nào đó trong những lần quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 10,7% đàn ông có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Tệ hơn nữa, trong khi đàn ông có những triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục thường được xử lý nhanh hơn, thì bệnh lây truyền qua đường tình dục ở phụ nữ có thể tàn phá họ một cách âm thầm.
Đau hoặc sưng ở tinh hoàn. Đau hoặc sưng ở tinh hoàn có thể do nhiều nguyên nhân và rất cần được bác sĩ kiểm tra. Nếu nhận thấy một hoặc hai tinh hoàn bị sưng hay nóng lên, có thể bạn bị giãn tĩnh mạch thừng tinh.
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh. Ngay cả khi tinh hoàn không gây đau đớn, nhưng nếu phát hiện một khối u xuất hiện ở bìu, rất cần quan tâm, bởi ung thư tinh hoàn thường không đau.
Nhiễm trùng cũng có thể là nguyên nhân gây đau tinh hoàn. Một số bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là những người không được điều trị, có thể gây ra sẹo, dẫn đến vô sinh.
Thờ ơ với “chuyện ấy”. Không cảm thấy hứng thú trong lúc quan hệ tình dục có thể được kết nối với sự căng thẳng khi cố gắng thụ thai hoặc những khó khăn liên quan đến trầm cảm hay cũng có thể được gây ra bởi một điều kiện y tế nào đó.
Tâm trạng có thể bị ảnh hưởng xấu do bệnh tật, nhiễm trùng, hoặc mất cân bằng nội tiết tố. Nói chuyện với bác sĩ nếu cảm thấy ham muốn tình dục tuột dốc, theo About.
Thuốc tăng cường “bản lĩnh đàn ông”. Một số loại thảo dược được quảng cáo giúp tăng khả năng sinh sản ở nam giới có thể là nguyên nhân gây vô sinh; vì thế, cần nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu tiến hành bổ sung. Vitamin quá liều, chẳng hạn selenium rất quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam giới, nhưng với liều cao, nó có thể gây độc.
Ngoài ra, nếu thực hiện bổ sung mà không nói chuyện với bác sĩ cũng có thể mang lại những tác hại, bởi một số loại thuốc có thể tương tác nguy hiểm với các loại thảo mộc hoặc hóa chất nào đó.
Cảm thấy chán nản. Trầm cảm hay tâm trạng xấu có thể là một triệu chứng của mất cân bằng nội tiết tố. Việc căng thẳng khi cố gắng thụ thai cũng có thể gây ra trầm cảm.
Thông thường, đàn ông luôn muốn mình “mạnh mẽ” trong mắt bạn đời, nhưng khi vô sinh gây ảnh hưởng đến tâm trạng của vợ, họ cũng bị ảnh hưởng theo nên đâm ra chán chường. Bạn không cần phải chịu đau khổ với chứng trầm cảm khi cố gắng thụ thai, hãy thẳng thắn nói chuyện với bác sĩ để có giải pháp thoát khỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.