Nhìn bề ngoài đoán bệnh

06/07/2015 13:38 GMT+7

(TNO) Móng tay giòn, tóc rụng, lông mọc nhiều trên mặt… là những biểu hiện của sức khỏe cần được quan tâm.

(TNO) Móng tay giòn, tóc rụng, lông mọc nhiều trên mặt… là những biểu hiện của sức khỏe cần được quan tâm, theo Health ngày 4.7.

Nhìn bề ngoài đoán bệnh
Nhìn da và móng có thể đoán bệnh - Ảnh: Shutterstock
Lông đen và dầy trên mặt, cơ thể: Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
Theo ông Zoe Stallings, bác sĩ gia đình tại Trung tâm Y học Duke (Mỹ), lông đen, dầy trên mặt và cơ thể như má, cằm, ngực và lưng có thể là do nồng độ hoóc môn nam tăng - triệu chứng phổ biến của rối loạn nội tiết PCOS, có thể làm tăng nguy cơ vô sinh và bệnh tiểu đường.
Ông Zoe cho rằng trong trường hợp này, chị em có thể làm xét nghiệm máu. Thuốc ngừa thai và cách thay đổi lối sống (chẳng hạn như giảm cân) có thể giúp giảm triệu chứng. Tùy vào kết quả xét nghiệm máu mà bác sĩ cho dùng thuốc steroid để khắc phục sự mất cân bằng nội tiết tố hoặc dùng kem ức chế sự tăng trưởng của lông trên mặt…
Móng tay giòn: Nấm
Theo ông Ramsey Markus, giáo sư da liễu tại Đại học Y Baylor ở Houston (Mỹ), khi ký sinh trùng di chuyển vào móng tay có thể khiến cho móng tay bắt đầu giòn đi. Do vậy, cần nhanh chóng đi khám để được bác sĩ kê toa.
Có thể hạn chế bệnh bằng cách đeo găng tay khi tiếp xúc với nước.
Nếu móng tay ở cả hai bàn tay đều giòn, có thể nguyên nhân do rửa tay quá nhiều. Hãy uống bổ sung vitamin keratin để cải thiện sức khỏe móng tay, theo một nghiên cứu năm 2014.
Mảng màu hồng hoặc đỏ, có vảy: Bệnh vẩy nến
Bệnh vẩy nến là một kiểu rối loạn tự miễn dịch có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và liên quan đến tình trạng viêm khắp cơ thể. Các tổn thương loại nhẹ thường trên da đầu, khuỷu tay và đầu gối, nhưng bệnh vẩy nến nặng cũng liên quan đến bệnh tim mạch, theo một nghiên cứu được công bố năm ngoái.
Một điều may mắn là nguy cơ đau tim sẽ giảm nếu bệnh vẩy nến được điều trị tích cực.
Mụn dai dẳng: Mất cân bằng hoóc môn
Mụn thường có khi ở tuổi thiếu niên, nhưng có thể tái phát trong thời gian mãn kinh. Khi nồng độ estrogen và progesterone giảm, cân bằng nội tiết có thể ảnh hưởng đến testosterone, gây đột biến ảnh hưởng đến sản xuất dầu làm lỗ chân lông bị tắc và gây mụn.
Da khô: Thiếu Omega-3
Khi chúng ta già đi, các tuyến bã nhờn sản sinh ít dầu bôi trơn cho da, theo bà Valori Treloar, đồng tác giả của cuốn “The Clear Skin Diet” (“Chế độ chăm sóc da sạch”).
Axit béo Omega-3 giúp giữ cho làn da khỏe mạnh, và bảo vệ làn da khô. Nếu thiếu hụt Omega-3, làn da của bạn có thể sẽ ngứa và nổi đốm, tiến sĩ Treloar nói.
Hãy ăn nhiều thực phẩm giàu Omega-3, như quả óc chó, hạt lanh và cá.
Tóc rụng: Suy giáp
Khi tuyến giáp hoạt động kém, tóc sẽ rụng. Hoặc thủ phạm khác có thể là do nồng độ hoóc môn estrogen thấp liên quan thời kỳ mãn kinh.
Có thể uống bổ sung vitamin B để giúp tóc mọc trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.