Nhìn bàn tay đoán bệnh

28/07/2012 15:26 GMT+7

(TNO) Những thay đổi ở lòng bàn tay, móng tay, ngón tay có thể chỉ ra rắc rối về sức khỏe mà chúng ta đang mắc phải, theo ANI.

Móng tay đổi màu

Một móng tay của người khỏe mạnh sẽ có màu hồng. Nếu chúng chuyển sang màu vàng nhẹ hơi xanh, có thể bạn đang bị nhiễm trùng nấm và cần được chữa trị. Ngoài ra, móng tay màu vàng cũng là dấu hiệu của ung thư phổi.

Quanh viền móng tay có màu nâu và móng có vết lõm, có thể bạn bị bệnh vảy nến. Nếu thấy có bất cứ gì thay đổi ở móng tay, bạn cần gặp bác sĩ.

Móng tay có hình chiếc thìa

Một móng tay khỏe mạnh sẽ có phần giữa nhô lên nhẹ và phần đầu móng cong xuống. Nếu ngón tay trông giống hình chiếc thìa lật lên, có thể là dấu hiệu của thiếu hụt sắt và thiếu máu. Bạn có thể bổ sung sắt và ăn rau quả có màu xanh đậm với thịt đỏ.

Móng tay có hình giống quả cầu, có thể bạn đang gặp rắc rối ở tim. Hãy sớm đến bệnh viện khám nếu móng tay của bạn nhẹ và không dính chặt vào thịt.

Đoán bệnh qua bàn tay
Nhìn bàn tay có thể đoán bệnh - Ảnh: Shutterstock

Bàn tay run

Bàn tay run có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson - bệnh ảnh hưởng hệ thần kinh. Tay run cũng có thể do căng thẳng, lo lắng hoặc uống nhiều rượu hay cà phê.

Da khô

Da tay rất khô có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp. Ngoài ra, có thể da bạn bị ảnh hưởng bởi xà phòng và hóa chất. Bênh cạnh đó, bàn tay không còn mịn sau thời mãn kinh vì da khô do hàm lượng hóc môn estrogen giảm.

Lòng bàn tay đỏ

Lòng bàn tay đỏ có thể do bệnh rối loạn gan mạn tính. Lòng bàn tay đỏ do mạch máu giãn nở phản ứng lại với sự mất cân bằng hóc môn do gan bị hư hại. Dấu hiệu khác báo cho biết bệnh gan là chấm trắng trên móng tay do thiếu hụt protein. Lòng bàn tay đỏ cũng có thể do triệu chứng của viêm khớp mãn tính, hoặc đôi khi có thể do mang thai.

Lòng bàn tay nhiều mồ hôi

Khi căng thẳng hoặc lo lắng, lòng bàn tay sẽ nóng và ra nhiều mồ hôi, nhưng nếu mồ hôi ra thường xuyên hơn có thể do bệnh về tuyến giáp. Cường tuyến giáp có thể làm tăng quá trình trao đổi chất khiến cơ thể mất nhiều calorie khi nhiệt độ cơ thể tăng. Bạn cũng có thể sụt cân không có lý do vì bệnh này. Tuy vậy, hãy an tâm, bệnh có thể chữa khỏi.

Ngọc Lam

>> Chăm chút đôi bàn tay
>> Coi chừng suy tuyến giáp
>> Nang tuyến giáp
>> Thiếu hormone tuyến giáp gây sinh khó
>> Ung thư tuyến giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.