Nhanh đi bệnh viện vì thức ăn nhanh

22/12/2011 11:40 GMT+7

Nhà sản xuất thức ăn nhanh đầu tiên đã rất khôn ngoan khi đặt tên cho sản phẩm của mình là thức ăn nhanh (fast food). Nửa thế kỷ sau, cái tên này vẫn thời thượng, thậm chí còn hợp thời hơn cả hồi nó mới ra đời, bởi thiên hạ ngày càng bận rộn với biết bao mối lo toan, quá nhiều công việc và đầy ắp các chương trình giải trí khác nhau đến chẳng có thời gian để nấu ăn, hay ít ra là bỏ chút công sức để vào nhà hàng gọi thức ăn, chờ nấu nướng.

(TNTS) Nhà sản xuất thức ăn nhanh đầu tiên đã rất khôn ngoan khi đặt tên cho sản phẩm của mình là thức ăn nhanh (fast food). Nửa thế kỷ sau, cái tên này vẫn thời thượng, thậm chí còn hợp thời hơn cả hồi nó mới ra đời, bởi thiên hạ ngày càng bận rộn với biết bao mối lo toan, quá nhiều công việc và đầy ắp các chương trình giải trí khác nhau đến chẳng có thời gian để nấu ăn, hay ít ra là bỏ chút công sức để vào nhà hàng gọi thức ăn, chờ nấu nướng.

Cứ thức ăn nhanh là nhanh nhất, giá cả lại phải chăng. Còn một yếu tố cực kỳ quan trọng khác: thức ăn nhanh rất hấp dẫn. Nhiều người đã đâm nghiện những miếng đùi gà rán vàng ươm, những que khoai tây chiên giòn rụm, những miếng hamburger béo ngậy… Lại còn kèm một ly nước ngọt hay một cốc kem mát lạnh nữa thì quả là không cưỡng lại nổi!

Nhưng chọn thức ăn nhanh cũng đồng nghĩa với việc bạn tống vào cơ thể của mình rất nhiều chất béo, rất nhiều muối và quá thừa năng lượng, trong khi chả có mấy chất xơ và vitamin. Điều này đồng nghĩa với việc bạn tự gắn thêm động cơ cho mình để chạy nhanh hơn đến… bệnh viện, với các nguy cơ gia tăng bệnh béo phì, tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, cao huyết áp… Đặc biệt, hàm lượng transfat rất cao trong thức ăn nhanh, vốn sản sinh ra khi thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao, cực kỳ nguy hiểm cho hệ tim mạch.

Còn một yếu tố đáng lưu ý khác, trẻ em là đối tượng dễ nghiện thức ăn nhanh và ăn không kiểm soát. Một nghiên cứu trước đây ở Mỹ cho thấy ngôi trường nào ở gần các tiệm thức ăn nhanh thì y như rằng tỷ  lệ béo phì ở học sinh trường đó gia tăng đáng kể. Mà một khi đã béo phì, nhất là từ sớm thì nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường cũng theo đó mà tăng vọt. Hãy khuyến khích các em ăn các loại thức ăn bổ dưỡng bằng một thói quen ăn uống tốt do chính cha mẹ nấu tại nhà, giảm thiểu đồ ăn chế biến sẵn. 

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.