Nhận diện “thủ phạm” phá hủy phổi ở bệnh nhân lao

28/04/2011 09:29 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã xác định một enzyme có vai trò mấu chốt trong việc phá hủy mô phổi ở các bệnh nhân lao. Phát hiện này có thể đem lại những phương pháp điều trị mới đối với căn bệnh cướp đi mạng sống của khoảng 2 triệu người trên thế giới mỗi năm.

Theo trang tin Top News.com, nhóm nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London (Anh) nhận thấy ở các bệnh nhân lao phổi, có sự gia tăng mức enzyme có tên gọi MMP-1 trong phổi. Khi các nhà nghiên cứu làm cho các tế bào miễn dịch ở người bị nhiễm lao phổi trong phòng thí nghiệm, họ phát hiện các tế bào này tăng cường sản xuất enzyme nói trên.

Do phiên bản enzyme MMP-1 ở chuột không thể hiện trong phổi, nên các nhà nghiên cứu đã sử dụng một con chuột được cấy MMP-1 của người để điều tra xem enzyme này có gây ra sự tổn thương phổi ở bệnh lao hay không.


Phát hiện mới có thể đem lại hi vọng mới cho bệnh nhân lao phổi - Ảnh: Reuters

Khi những con chuột này bị nhiễm lao phổi thì mức MMP-1 tăng đáng kể và sự lây nhiễm gây tổn thương phổi tương tự như những gì nhìn thấy ở người bị lao phổi.

Theo AFP, các nhà khoa học cũng ghi nhận thuốc Ro32-3555, một hợp chất được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 nhằm trị bệnh viêm khớp, có thể ngăn chặn hoạt động của MMP-1 do quá trình nhiễm lao phổi ở tế bào trên người gây ra.

Nghiên cứu đã được đăng trên chuyên san Clinical Investigation.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.