Nhận biết ung thư phụ khoa

29/10/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Ngứa ngáy vùng kín, đau lưng, đau bụng, mệt mỏi dai dẳng, tiểu gắt, đầy hơi được xem là những triệu chứng cảnh báo nguy cơ ung thư phụ khoa.

(TNO) Theo livescience, ngứa ngáy vùng kín, đau lưng, đau bụng, mệt mỏi dai dẳng, tiểu gắt, đầy hơi được xem là những triệu chứng cảnh báo nguy cơ  ung thư phụ khoa.

Nhận biết ung thư phụ khoa
Đau bụng có thể là một triệu chứng của ung thư phụ khoa - Ảnh: Shutterstock

Cynthia Gelb, chuyên gia về truyền thông sức khỏe tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tại Mỹ đã thực hiện một cuộc nghiên cứu trên 132 phụ nữ, tuổi từ 40 đến 60 và nhận thấy các đối tượng này chỉ lo lắng khi thấy chảy máu bất thường ở âm đạo.

Họ cho rằng đây là dấu hiệu phụ khoa nghiêm trọng, và bỏ qua các triệu chứng như: rát, ngứa hay sưng âm đạo, đau lưng, đau bụng, tiểu nhiều, mệt mỏi. Cynthia Gelb cho biết chính vì bỏ sót những dấu hiệu trên mà nhiều phụ nữ bị căn bệnh khủng khiếp này tấn công lúc nào không hay.

Theo ước tính của Viện Ung thư quốc gia Mỹ, năm 2012 đã có gần 90.000 trường hợp ung thư phụ khoa được chẩn đoán, trong đó hơn một nửa là ung thư cổ tử cung.

Hiện có năm loại ung thư phụ khoa chính, gồm: cổ tử cung, tử cung, buồng trứng, âm đạo, âm hộ. Mặc dù cả năm loại ung thư trên đều nguy hiểm nhưng hiện nay mới chỉ có ung thư cổ tử cung được tầm soát.

Vì thế, phụ nữ cần nhận biết được các triệu chứng xảy ra trên cơ thể mình, phân biệt được triệu chứng nào là bình thường, triệu chứng nào là bất thường để được phát hiện sớm mà điều trị.

Phát biểu trên chuyên san Family Practice, chuyên gia Gelb cho biết không phải phụ nữ nào cũng nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo ung thư phụ khoa do có một số dấu hiệu xảy ra không liên quan đến cơ quan sinh dục nên dễ bị nhầm lẫn sang các bệnh khác.

Tuy nhiên, nếu thấy các triệu chứng như: đầy hơi, tiểu nhiều, mệt mỏi liên tục, đau lưng, sưng hoặc ngứa âm đạo kéo dài trên hai tuần mà không giảm thì nên đến bác sĩ ngay lập tức.

Ngọc Khuê

>> 5 dấu hiệu ẩn của ung thư phụ khoa
>> Những dấu hiệu ung thư phụ khoa
>> Rậm lông và bệnh phụ khoa
>> Cắt tử cung vẫn nên khám phụ khoa
>> Bị ung thư da ở nướu răng
>> Đi bộ giảm nguy cơ ung thư vú
>> Ung thư họng do thắt lưng quá chặt
>> Củ nghệ giúp ngừa ung thư
>> Đậu phộng giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.