Nhận bệnh để... chuyển: Dân băn khoăn là đúng!

24/09/2009 00:43 GMT+7

Trước lo lắng của cả người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và các bệnh viện (BV) quận, huyện về sự quá tải gia tăng, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế thừa nhận:

Như Báo Thanh Niên nêu, người dân băn khoăn về việc thay đổi trong đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu là đúng. Vì trước đây, tham gia BHYT được đăng ký KCB ban đầu tại BV tuyến tỉnh, thành phố. Việc thực hiện quy định mới này cũng là theo Luật BHYT. Tuy nhiên, không hoàn toàn cứng nhắc như vậy vì luật cũng có quy định mở: Bộ Y tế quy định các đối tượng KCB ban đầu ở tỉnh và trung ương.

 Bà Tống Thị Song Hương

Về phía Bộ Y tế, để triển khai quy định mới này, Bộ đã có Thông tư 10 ngày 14.8.2009 hướng dẫn thực hiện về đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT.

* Nhưng khả năng tiếp nhận tại BV quận, huyện liệu có đáp ứng nhu cầu về chẩn đoán, điều trị không khi ở thời điểm hiện tại nhiều BV quận, huyện ở TP.HCM - địa phương được xem là có tiềm lực kinh tế nhất cả nước - đã quá tải và kêu thiếu trang thiết bị?

- Đúng là vấn đề này không chỉ là băn khoăn của người tham gia BHYT mà cũng là mối lo của chính lãnh đạo các BV quận, huyện nữa. Nhưng tôi lưu ý, nếu lãnh đạo các BV quận, huyện quan tâm, nên xem kỹ lại khoản 1 điều 7 và khoản 3 điều 10 của Thông tư 10. Trong đó nêu rõ các trường hợp cơ sở KCB không đáp ứng nhu cầu KCB ban đầu thì Giám đốc Sở Y tế của địa phương đó có quyền xét giảm phân bổ điều tiết phù hợp. Do đó, Giám đốc Sở Y tế địa phương phải căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương để quy định cơ sở KCB ban đầu, số đối tượng, số lượng người tham gia BHYT đăng ký khám nhằm tránh quá tải. Giám đốc Sở cần tham mưu về khó khăn, biện pháp tháo gỡ cho UBND tỉnh, thành phố về các vấn đề của y tế tại địa phương mình và đề xuất khắc phục.

“Giám đốc Sở Y tế địa phương phải căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương để quy định cơ sở KCB ban đầu, số đối tượng, số lượng người tham gia BHYT đăng ký khám nhằm tránh quá tải”.

* Thưa bà, lãnh đạo nhiều BV “kêu” danh mục thuốc và kỹ thuật chẩn đoán tuyến quận, huyện rất hạn hẹp cũng làm ảnh hưởng đến quyền lợi, chất lượng điều trị bệnh nhân có BHYT?

- Các quy định này là phù hợp tuyến chuyên môn. Khi đơn vị có đủ năng lực chẩn đoán điều trị sẽ đề xuất với cơ quan thẩm quyền để được phê duyệt, mở rộng danh mục thuốc và kỹ thuật. Người bệnh được KCB tùy theo mức độ bệnh tật, phù hợp phạm vi chuyên môn và phân tuyến kỹ thuật. Nếu bệnh nhân đã được cấp cứu điều trị nhưng vượt khả năng đáp ứng của cơ sở vật chất (tình trạng quá tải), thì cơ sở đó cần chuyển người bệnh đến đơn vị y tế khác có khả năng cấp cứu điều trị.

* Xin bà nói cụ thể hơn về việc trường hợp đăng ký KCB ban đầu tại tuyến trung ương. Bộ Y tế ra quy định này sẽ tạo cơ chế xin-cho?

- Sẽ không có tình huống xin-cho vì quy định này đã thể hiện công khai tại Thông tư 10. Các đối tượng được đăng ký KCB BHYT ban đầu tại tuyến trung ương, tỉnh bao gồm: người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn không có trạm y tế xã, phường, quận, huyện hoặc có nhưng không đáp ứng được việc KCB ban đầu cho người tham gia BHYT... Trẻ em dưới 6 tuổi được lựa chọn đăng ký KCB ban đầu tại BV đa khoa, BV nhi tỉnh, thành phố. 

* Bộ Y tế có đề ra chương trình nâng cao chất lượng KCB vì sự hài lòng của bệnh nhân BHYT. Nhưng công việc cụ thể nào để việc này không chỉ là khẩu hiệu?

- Từ 1.10 bắt đầu thực quy định BHYT mới, chắc chắn sẽ có những vướng mắc. Vì vậy, Bộ Y tế đã có các triển khai cụ thể cho "Phương án tháng 10". Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thành lập 20 đoàn công tác về 20 BV được coi là "điểm nóng". Mỗi tổ công tác gồm 3 thành viên của Bộ Y tế và mời thêm các thành viên Sở Y tế, BHXH. Các tổ công tác này sẽ liên tục tham gia giao ban với BV hằng ngày trong suốt 2 tuần về các vấn đề liên quan đến thực hiện BHYT. Qua đó, kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục. Hiện tại, nhiều BV đã sắp xếp lại các khoa phòng hợp lý, có khu vực hướng dẫn đón tiếp, tăng giờ làm việc, đổi mới quy trình tiếp nhận bệnh nhân, quy trình lấy trả xét nghiệm, khắc phục thời gian chờ đợi...

Khẩn trương đầu tư

Trước thực trạng "thiếu toàn diện" như Thanh Niên đã nêu, lãnh đạo nhiều BV quận, huyện trên địa bàn TP.HCM cho biết đang triển khai gấp rút việc đầu tư trang thiết bị.

BV Đa khoa khu vực Củ Chi đang trang bị thêm các máy MRI, CT Scan 64 lát cắt và nhiều phương tiện hiện đại khác để phát triển kỹ thuật điều trị cao như tim mạch can thiệp... Kinh phí dự kiến lên đến 80 tỉ đồng. Tương tự, BV Đa khoa khu vực Thủ Đức vừa trang bị máy CT Scan mới trị giá gần 8 tỉ đồng. BV H.Bình Chánh cũng đang chuẩn bị mua thêm máy siêu âm màu, máy nội soi dạ dày (đã được Sở Y tế duyệt), còn máy CT Scan sẽ đầu tư theo hình thức liên doanh, liên kết, đồng thời sẽ mua thêm máy X-quang di động để chụp tại giường bệnh. BV Q.9 lên kế hoạch vay vốn kích cầu để mua máy nội soi dạ dày và máy nội soi cổ tử cung...

Giám đốc BV H.Hóc Môn, bác sĩ Đỗ Kim Hoàng cho biết BV sẽ tiến hành sửa chữa lại khu khám bệnh, bố trí tăng lượng bàn tiếp nhận bệnh nhân, và đang chuẩn bị mua thêm máy X-quang tuyến vú... Còn bác sĩ Hoàng Sỹ Mai, Giám đốc BV Q.Phú Nhuận, nơi dự tính lượng bệnh nhân BHYT sẽ tăng gấp đôi khi thực hiện Luật BHYT, nói: "Chúng tôi đang bố trí, sắp xếp lại một số khoa phòng, nhân sự, trước mắt sẽ tăng thêm 2 bàn khám BHYT...".

Bác sĩ Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết: "Chúng tôi đã nhận ra y tế quận, huyện là mạng lưới rất quan trọng, cần đầu tư. Trong tổng số lượt bệnh nhân đến BV điều trị (cả nội và ngoại trú), số vào các BV quận, huyện chiếm 60%. Trước mắt thành phố sẽ đầu tư cho các BV tuyến cửa ngõ để giải quyết được những ca bệnh khó, giảm nguy hiểm cho người bệnh, đồng thời giảm áp lực quá tải cho các BV tuyến thành phố ở nội thành". 

Theo ông, ngành y tế đã trình HĐND TP thông qua dự án đầu tư cho 4 cụm y tế cửa ngõ; đã ghi vốn để xây dựng 3 BV đa khoa khu vực (Củ Chi, Hóc Môn và Thủ Đức) thành các BV hoàn chỉnh, quy mô 1.000 giường. Kinh phí giai đoạn 1 đầu tư cho 3 BV này là 2.000 tỉ đồng. Ngoài ra, để chuẩn bị đáp ứng nhu cầu bệnh nhân trước mắt, tới đây tổng số giường bệnh được các BV quận, huyện tăng cường thêm là hơn 500 giường điều trị nội trú...

Thanh Tùng

Liên Châu
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.