Nguy cơ tiềm ẩn trong những bệnh thường gặp

06/10/2012 07:20 GMT+7

(TNO) Dưới đây là những căn bệnh thường gặp nhưng được các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo nó có thể đe dọa đến tính mạng nếu chủ quan.

(TNO) Dưới đây là những căn bệnh thường gặp nhưng được các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo nó có thể đe dọa đến tính mạng nếu chủ quan, theo Dailymail.

Đau nửa đầu. Những phụ nữ bị chứng đau nửa đầu cộng với rối loạn thị giác sẽ gặp các rủi ro phát triển bệnh tim, theo một nghiên cứu được công bố của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ.

Tay có cục u màu vàng. Cục u màu da hoặc hơi vàng trên bàn tay hoặc mắt cá chân có thể là một dấu hiệu của việc cơ thể tăng cholesterol trong máu. Mặc dù thường không có triệu chứng rõ nhưng một số người thỉnh thoảng có cục u trên các gân, đặc biệt là gân trên gót chân. Những cục u này được tạo thành từ cholesterol.

Tiến sĩ David Lindsay, bác sĩ chuyên khoa tim và phát ngôn viên cho tổ chức từ thiện Trái tim Vương quốc Anh, cho biết: “Nếu gia đình có tiền sử bệnh tim mạch ở độ tuổi trẻ, bạn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán bệnh”.


Cảnh giác với chứng đau nửa đầu - Ảnh: Shutterstock

Hói đầu. Một nghiên cứu từ Trường Y Harvard (Mỹ), công bố trên tạp chí Y học Nội khoa, cho thấy nam giới hói ở đỉnh đầu nghiêm trọng tăng 36% nguy cơ bệnh tim, hói nhẹ ở đỉnh đầu tăng 23% nguy cơ bệnh này, còn hói ở trán có 9% nguy cơ.

Còn nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) cho thấy mức độ testosterone tự nhiên cao hơn, nguy cơ có vấn đề về tim mạch càng lớn.

Liệt dương. Rối loạn cương dương là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh mạch máu và đừng bao giờ bỏ qua căn bệnh này. Cơ thể cần nguồn cung máu phục vụ cho việc cương cứng.

Raj Persad, chuyên gia tiết niệu tại Bệnh viện Hoàng gia Bristol (Anh), cho biết vấn đề cương dương thực sự là một biểu hiện rất rõ về sức khỏe tim mạch.

Bác sĩ tim mạch Graham Jackson của Hiệp hội Tư vấn tình dục (Anh), cho biết thêm: “Nam giới tuổi 40 bị rối loạn chức năng cương dương sẽ có nguy cơ gấp 50 lần bệnh tim mạch”.

Ra mồ hôi. Tiến sĩ Ghada Mikhail, bác sĩ chuyên khoa tim của Bệnh viện Bupa Cromwell (Mỹ) nói: “Các triệu chứng của bệnh tim khác nhau giữa nam và nữ. Đàn ông có xu hướng đau thắt ngực, cơn đau chạy xuống cánh tay trái. Ở phụ nữ cũng có khi xảy ra như thế, nhưng có thể có ít triệu chứng hơn, điển hình như khó thở, khó chịu hàm, vai, đau bụng hoặc lưng trên, đổ mồ hôi, nôn mửa, hoặc mệt mỏi".

Nếp nhăn dái tai. Có một nếp nhăn ở dái tai cũng liên quan đến việc cholesterol cao, tiến sĩ Lindsay chia sẻ.

Một nghiên cứu được báo cáo trên tạp chí Tim mạch Anh cho thấy, các nếp nhăn ở dái tai thường liên quan đến những cái chết gây ra bởi các vấn đề tim mạch. Và giả thuyết là các vết nhăn xuất hiện như là kết quả của các mạch máu bị thay đổi.

Ngủ ngáy. Ngáy là một triệu chứng phổ biến của ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi các mô ở mặt sau của cổ họng “sụp đổ” làm chặn đường hô hấp. Khi đường hô hấp bị chặn lại, não không gửi tín hiệu để thở khi bạn đang ngủ. Đây có thể là một dấu hiệu cơ bản của bệnh suy tim, theo tiến sĩ Klaus Witte, bác sĩ chuyên khoa tim tại Bệnh viện đa khoa Leeds (Anh).


Ngủ ngáy là dấu hiệu cơ bản của bệnh suy tim - Ảnh: Shutterstock 

Cúm kéo dài bất thường. Cúm kéo dài 5 hoặc 6 ngày có thể là một triệu chứng của suy tim khi tim không còn khả năng bơm máu một cách hiệu quả. Các triệu chứng thường đi kèm là cảm thấy mệt và khó thở, nhưng không có đau khớp - một triệu chứng điển hình của bệnh cúm, tiến sĩ Witte nói.

Cúm cũng có thể liên quan đến viêm cơ tim, nhiễm virus dẫn đến viêm nhiễm và suy tim.

Ngọc Lam

>> Hói đầu và ung thư tuyến tiền liệt
>> Chất BPA trong chai nhựa liên quan bệnh tim
>> Đau nửa đầu không làm suy giảm nhận thức
>> Đối phó chứng đau răng
>> Ngủ ngáy liên quan chứng cao huyết áp ở thai phụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.