Nguy cơ tai biến mùa đông

26/12/2014 04:22 GMT+7

TS-BS Đồng Văn Thành, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết thời tiết chuyển lạnh làm tăng các nguy cơ tai biến, đột quỵ với các bệnh nhân cao huyết áp.

TS-BS Đồng Văn Thành, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết thời tiết chuyển lạnh làm tăng các nguy cơ tai biến, đột quỵ với các bệnh nhân cao huyết áp.
Kiểm soát huyết áp thường xuyên sẽ giảm nguy cơ tai biến trong mùa đông Kiểm soát huyết áp thường xuyên sẽ giảm nguy cơ tai biến trong mùa đông - Ảnh: Nam Sơn
“Số bệnh nhân đến khám có xu hướng giảm trong dịp cuối năm nhưng riêng số đến khám do bệnh lý tim mạch, huyết áp luôn ở mức cao, với khoảng 600 trường hợp mỗi ngày, tăng hơn khoảng 10 - 15% với thời điểm thời tiết ổn định”, TS-BS Đồng Văn Thành cho biết.
Theo BS Thành, thời tiết lạnh dẫn đến hiện tượng co mạch đột ngột, khiến huyết áp tăng cao, làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ. “Thực tế ghi nhận nhiều năm qua tại bệnh viện, mùa đông được coi là “mùa” của tai biến”, BS Thành lưu ý.
Theo các chuyên gia, cao huyết áp gây tai biến nguy hiểm nhưng hầu hết bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng cho đến khi phải cấp cứu do đột quỵ, hôn mê, tai biến mạch não gây liệt. Những năm trước đây, tai biến mạch máu não do tăng huyết áp thường ghi nhận ở người ngoài 60 tuổi, nhưng giờ đây tuổi trung bình của các ca tai biến giảm đi, thậm chí đã tiếp nhận những bệnh nhân ở lứa tuổi 30. Có bệnh nhân chỉ 18 - 20 tuổi đã bị tai biến mạch não gây liệt do bị huyết áp cao, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống.
Chương trình kiểm soát huyết áp của Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai hiện đang điều trị cho bệnh nhân nữ 23 tuổi (quê Hưng Yên) bị tai biến mạch não gây liệt từ 2 năm qua. Trước khi bị tai biến, bệnh nhân không hề có biểu hiện bất thường nào. Một bệnh nhân khác là nam giới, 35 tuổi, sống tại Hà Nội. Trước khi bị tai biến gây liệt nửa người bên phải, anh có sức khỏe bình thường, lập và gia đình và sinh con. Mới đây, khi anh phải nhập viện do tai biến mạch não thì mới được phát hiện bị cao huyết áp.
Nguyên nhân tai biến ở người trẻ hầu hết do bị huyết áp cao nhưng không hay biết, hoặc không được kiểm soát tốt. Vì vậy cần khám sức khỏe định kỳ để nếu phát hiện huyết áp cao thì kịp thời điều trị. Theo thống kê của các bác sĩ, có đến 30% bệnh nhân bị cao huyết áp biểu hiện bằng tai biến nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.
Lưu ý đối với người bị mỡ máu cao sẽ dễ tạo thành những mảng bám gây chít hẹp, nghẽn tắc mạch máu, giảm độ lưu thông của máu. Khi huyết áp tăng lên thì mạch máu tại các điểm bị hẹp tắc này có nguy cơ vỡ rất cao. Do đó, cùng với kiểm soát huyết áp, cần chú trọng kiểm soát mỡ máu.
BS Thành tư vấn: “Mùa đông khi nhiệt độ giảm sâu, cần kiểm soát huyết áp chặt chẽ. Rất cần giữ ấm, tránh cho cơ thể bị lạnh đột ngột bởi vì lạnh đột ngột gây co mạch khiến huyết áp tăng vọt, làm tăng nguy cơ tai biến chảy máu não; nhồi máu cơ tim, nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.