Nguy cơ sỏi mật sau sinh

08/07/2013 03:00 GMT+7

Sỏi mật hình thành do tắc nghẽn ở các ống dẫn túi mật. So với nam giới, phụ nữ có nguy cơ mắc sỏi túi mật cao hơn.

Sỏi túi mật sẽ dẫn đến tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng. Trong thời kỳ mang thai và sau sinh, nguy cơ này gia tăng do nhiều lý do liên quan đến mang thai và cơ thể thay đổi. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến gây sỏi mật sau sinh:

Progesterone: Sỏi mật phổ biến ở phụ nữ sau sinh do tác động của các loại hormone trong cơ thể, đặc biệt là hormone progesterone. Progesterone làm giãn cơ bắp, ảnh hưởng đến túi mật. Giãn cơ ở túi mật sẽ làm chậm dòng chảy của mật. Mật không được phóng thích có thể dẫn đến hình thành sỏi mật.

 
Ảnh: Shutterstock

Béo phì: Hầu hết phụ nữ đều đối mặt với tăng cân nhanh trong và sau khi mang thai. Đây là một trong những lý do chính gây hình thành sỏi mật. Tăng cân làm sản xuất nhiều cholesterol, từ đó làm tăng nguy cơ bị sỏi mật.

Mang thai nhiều lần: cũng có nguy cơ cao bị sỏi mật sau sinh. Lý do chính là hàm lượng progesterone tăng ở mỗi thai kỳ. Progesterone sẽ làm giảm tình trạng co ở túi mật, gây lưu trữ mật và sẽ dẫn đến hình thành sỏi mật.

Yếu tố di truyền: Phụ nữ có tiền sử gia đình bị sỏi mật dễ có nguy cơ bị sỏi mật sau sinh. Có rất nhiều gien được cho là gây hình thành sỏi túi mật. Những ai có gien bị sỏi mật nên báo cho bác sĩ để được chăm sóc y tế tốt.

Mang thai khi lớn tuổi: Phụ nữ mang thai sau 35 tuổi dễ có nguy cơ cao bị sỏi mật. Hoạt động của các loại hormone khi bạn lớn tuổi sẽ gây sỏi mật sau sinh.

Giảm cân đột ngột: Sụt cân nhanh sau sinh sẽ có thêm cholesterol tích lũy trong mật, từ đó có thể hình thành sỏi mật.

Mai Duyên

>> Dinh dưỡng cho người viêm túi mật, sỏi mật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.