Nguy cơ khi hẹp bao quy đầu

23/03/2009 14:06 GMT+7

(TNTS) Bao da quy đầu là một cấu trúc bọc bên ngoài của cơ quan sinh dục nam, đây là nếp gấp da trên phần cuối dương vật. Quy đầu hẹp là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm, cần được xử lý.

Dễ viêm nhiễm và gây ung thư dương vật

Bình thường lớp da bao quy đầu có lỗ đủ rộng để có thể kéo trật lên cho lộ quy đầu ra. Khi lỗ bao quy đầu hẹp, không trật lên được, gây cản trở cho việc làm vệ sinh cơ quan sinh dục ở trẻ lớn hoặc tuổi trưởng thành gọi là bệnh hẹp bao quy đầu. Trong trường hợp này thường dùng ngoại khoa can thiệp (phẫu thuật cắt bao da quy đầu dương vật), để giúp cho dương vật lộ ra, làm giảm nguy cơ lây lan các bệnh qua đường tình dục.

Hẹp bao quy đầu dễ gây viêm nhiễm quy đầu (do bị bịt lại) và là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư dương vật, do mặt trong lớp da này có những tuyến tiết ra chất nhờn mà khi tích tụ tạo ra một lớp bựa làm bẩn cơ quan sinh dục. Vì vậy trẻ em ở độ tuổi 8 - 10 nếu bị hẹp bao quy đầu, hoặc người lớn bị hẹp bao quy đầu nếu thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiểu, nhất là người mắc bệnh tiểu đường, đường trong nước tiểu dính dưới da quy đầu là môi trường thuận lợi cho vi trùng sinh sản, nên điều trị bằng ngoại khoa để cắt bớt bao quy đầu.

Những quan niệm

Cắt bao quy đầu có làm giảm nguy cơ lây lan các bệnh đường tình dục hay không? Theo lương y Vũ Quốc Trung, vấn đề này cũng có nhiều tranh luận. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn đều chắc chắn rằng, cắt bao quy đầu sẽ giúp làm giảm lây lan u nhú ở nam giới, nhờ đó sẽ tránh được nguy cơ gây ung thư cổ tử cung cho bạn tình của họ.

Ở Pháp và Mỹ, các kết quả nghiên cứu và thống kê cho thấy, khả năng bị u nhú giảm 63% ở những người đàn ông đã cắt bao quy đầu, và tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở những người có quan hệ tình dục với đàn ông đã cắt bao quy đầu cũng rất thấp. Nguy cơ mắc bệnh sẽ giảm đi 58% nếu người phụ nữ chỉ quan hệ với một người đàn ông trong đời và người này đã cắt bao quy đầu.

Tại một số quốc gia có phong tục cắt da bao quy đầu trẻ em để thích hợp với vài tiêu chuẩn trong xã hội. Thay vì coi da quy đầu như một cấu trúc bình thường thì một số nơi lại coi da đó như một yếu tố nguy hiểm, không tốt, cần cắt bỏ, mặc dù nó không bị hẹp. Ở một số nước, việc phẫu thuật cắt bao quy đầu là một nghi thức bắt buộc sau khi bé trai sinh ra.

Tại Mỹ và các nước phương Tây, trước đây phẫu thuật cắt bao da quy đầu rất phổ biến, nhưng ngày nay phẫu thuật này giảm đi vì nhiều lý do, trong đó có ý kiến cho rằng muốn giữ da để che chở cho đầu dương vật khỏi bị cọ xát và như vậy sẽ nhạy cảm hơn với kích thích và muốn tránh đau đớn và làm chảy máu do phẫu thuật gây ra.

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.