Người lớn tắc trách

25/05/2013 07:00 GMT+7

(TNTS) Sự tắc trách của người lớn, như việc bỏ quên trẻ mẫu giáo trên xe vô tình gây ra cái chết thương tâm cho trẻ.

>> Trẻ 3 tuổi chết thương tâm vì bị bỏ quên trong xe

Người dân Thái Lan chưa hết bàng hoàng về cái chết thương tâm của bé gái 3 tuổi vì bị bỏ quên trên xe ô tô thì lại chứng kiến một cái chết tương tự của bé trai cũng chỉ mới 3 tuổi.

Chỉ trong vòng 1 tháng mà 2 bé tử vong trong tình huống giống hệt nhau, kể cả nguyên nhân gây ra cái chết cho các bé. Đó chính là sự tắc trách của người lớn.

Người lớn tắc trách
Ảnh: Shutterstock

Như thường lệ, Trường mẫu giáo Anongwet ở tỉnh Samut Prakhan đưa xe (loại 15 chỗ) đến tận nhà để đón các bé đến trường. Bé Mananssanan, được gọi là bé Ơi, là người đầu tiên lên xe nên được sắp xếp ngồi phía trong. Các bé khác cùng tuổi với bé Ơi ngồi ở phía ngoài. Đến trường các trẻ xuống xe để vào lớp học nhưng không ai để ý có bé Ơi đi vào hay không.

Đến chiều, hết giờ học trường chuẩn bị đưa các bé về nhà thì người ta phát hiện bé Ơi vẫn còn trong xe nhưng trong tình trạng bất tỉnh, cơ thế mất nước trầm trọng, nhịp thở yếu ớt. Cô giáo vội vàng đưa bé đến bệnh viện cấp cứu và báo với gia đình. Lúc ấy mọi người mới phát hiện ra rằng bé Ơi đã bị bỏ quên trong xe suốt 6-7 tiếng đồng hồ mà cả tài xế và cô giáo phụ trách cũng không hề hay biết.

Câu chuyện của bé Suriyakan Wakan với tên thường gọi là Potter ở tỉnh Sisaket cũng xảy ra tương tự. Buổi sáng nhà trường đưa xe đến đón các bé thay vì cha mẹ đưa đi. Bé Potter ngồi trên xe cùng với các bạn nhưng đã không vào lớp mà bị bỏ quên trong xe cho đến khi trút hơi thở cuối cùng.

Nhiều người thắc mắc vì sao bé không xuống xe và vào lớp như mọi khi thay vì vẫn ở trong xe. Có người cho rằng vì bé đi học sớm nên còn buồn ngủ và ngủ quên trên xe. Bé Ơi lên xe lúc 7 giờ 30, đến trường lúc 9 giờ 30. Khi thức dậy bé có gọi mọi người nhưng xe đậu ở phía sau trường lại bị đóng chặt cửa nên chả ai nghe được tiếng kêu của trẻ.

Bé Potter cũng ngủ quên khi xe đến trường và không đi vào lớp cùng các bạn. Người tài xế cứ đinh ninh các bé đã xuống và vào lớp nên không để ý và không kiểm tra bên trong. Như một thói quen, tài xế đóng cửa và khóa lại rồi đưa xe vào bãi đậu ngoài trời, không có mái hiên.

Tài xế đã tắc trách mà cô giáo chủ nhiệm cũng vô tâm. Nhiều người thắc mắc tại sao cô giáo không điểm danh để phát hiện ra bé chưa vào lớp? Cô giáo phụ trách của bé Ơi giải thích rằng là có sự nhầm lẫn giữa các bé. Hôm ấy có một phụ huynh thông báo với nhà trường xin cho con vắng mặt. Vì nghe chữ được chữ mất cô giáo này nghe nhầm là “Nơi” - cùng chung lớp với bé Ơi. Vì nghe không rõ nên cô giáo nghĩ đó là bé Ơi, nhưng lại không điểm danh cả bé Ơi và bé Nơi.

Cái chết thương tâm của trẻ không phải vì trong xe thiếu không khí. Các chuyên gia giải thích do xe đậu ngoài bãi trong điều kiện thời tiết cực nóng ở Thái Lan, cửa đóng chặt là nguyên nhân chính. Nhiệt độ trong xe 28 độ trong khi bên ngoài 38 độ. Nhưng xe để ngoài trời khoảng 2 tiếng, nhiệt độ bên trong đã nhanh chóng tăng lên 42 độ cùng với nhiệt độ bên ngoài vào thời điểm cực nóng.

Trường hợp của bé Potter, bé đã chết chỉ sau 2 giờ trong khi người ta phát hiện ra bé 4 giờ sau đó. Còn bé Ơi do bị tổn thương não quá nặng nên đã mất trong bệnh viện vài ngày sau khi xảy ra sự cố. Bố mẹ bé Ơi và Potter đau khổ khi họ đã không bảo vệ được con từ lúc giao bé cho trường mẫu giáo. Đây cũng là lời nhắc nhở cho các bậc phụ huynh và cả trường mẫu giáo, bởi trẻ quá nhỏ để tự bảo vệ mình.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Bệnh nặng do bác sĩ tắc trách
>> Một trẻ sơ sinh chết nghi do bác sĩ tắc trách
>> Để "chìm xuồng" các vụ tắc trách gây chết người, trách nhiệm thuộc về ai?
>> Kỷ luật ê kíp y bác sĩ tắc trách
>> Thi công tắc trách, hai trẻ em chết đuối
>> Tắc trách gây chết người: Sao không khởi tố?
>> Bệnh nhân tử vong do bác sĩ tắc trách?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.