Người bị suy thận lưu ý với cây, lá khô

12/06/2013 03:25 GMT+7

Trong cây lá khô chứa nhiều kali, vì vậy dễ khiến bệnh nhân suy thận trở nên nặng hơn nếu tự ý dùng cây lá khô nấu nước uống bừa bãi.

Mới đây, bà Trần Thị M. (57 tuổi, sống tại Yên Bái) nhập viện điều trị tại Trung tâm dị ứng miễn dịch và lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong tình trạng sưng phù toàn thân. Bề mặt da trên khắp cơ thể bị dày sừng, bong tróc.

Trước nhập viện ba tháng, bà M. đã điều trị suy thận tại bệnh viện tỉnh nhưng khi ra viện, bà bỏ đơn thuốc do bác sĩ kê và chuyển sang điều trị bằng “thuốc” từ một số loại cây lá do người quen hướng dẫn. Sau khi uống hơn một tháng thì bà M. nổi ngứa toàn thân. Bà còn bị trợt loét niêm mạc các hốc tự nhiên: mắt, miệng. Tình trạng suy thận của bà M. đã nặng hơn, từ suy thận độ hai (thời điểm trước khi uống thuốc lá), lần nhập viện này, các xét nghiệm chẩn đoán cho thấy bà đã tăng lên suy thận độ 3.

Nguy hiểm

Tại Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều bệnh nhân chạy thận nhận tạo đã từng tự điều trị bằng uống thuốc đun từ một số loại lá, cây thuốc của “ông bà lang”. Trong số đó, nhiều trường hợp mức suy thận tăng nhanh chóng chỉ sau 2-3 tuần uống thuốc từ cây lá. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, quyền Trưởng khoa Thận nhân tạo, khi thận suy thì các đơn vị lọc máu của thận hỏng, không lọc được nhiều chất, trong đó kali là chất mà thận rất khó lọc. Trong cây thuốc lá khô có hàm lượng kali rất cao, uống vào khiến thận càng “vất vả” và trở nên suy yếu hơn, dẫn đến gia tăng độ suy thận.

Theo bác sĩ Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y, nhiều người quan niệm, cây cỏ được sao khô làm thuốc là “vô hại” với người suy thận, nhưng thực tế do lượng kali cao trong các loại cây cỏ khô nên khi sử dụng dễ làm trầm trọng thêm tình trạng hiện có, làm gia tăng rối loạn điện giải kali, một loại rối loạn vốn sẵn có ở bệnh nhân suy thận.

Không chỉ nguy hại cho thận, lượng kali cao sẽ gây ra chậm nhịp tim, do kali là điện giải làm ức chế cơ tim co bóp. Ngoài ra, người bệnh còn bị tăng nặng các triệu chứng yếu sức cơ do kali làm giảm hoạt động cơ. Các chuyên gia cũng lưu ý thêm, kali có nhiều trong một số trái cây như chuối, đậu các loại, và một số hạt có dầu (hạt dẻ, hạt điều) nên người suy thận cần lưu ý. 

Liên Châu

>> Hàn the có thể làm suy thận
>> Phát hiện chuột cống mang vi rút gây suy thận
>> Bị ong đốt đến suy gan, suy thận
>> Thiếu máu trong suy thận mãn
>> Ăn uống ở người suy thận
>> Trầm cảm làm tăng nguy cơ suy thận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.