Người béo nên dùng dưa chuột

09/11/2008 22:13 GMT+7

Dưa chuột có trồng khắp nước ta, được dùng làm thực phẩm và có tác dụng chữa bệnh. Dưa chuột có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, chống khát, lợi tiểu, giải độc. Thích hợp cho các chứng bệnh người nhiệt sinh khát, tiểu tiện khó, họng sưng đau, bỏng nước, lửa, rôm sảy.

Dưa chuột tươi, non thường nhiều nước, mát thơm ăn ngon, còn có thể làm thức ăn thay rau, là loại quả ngon trong mùa hè. Ngoài ra, trong dưa chuột còn có chất có thể ức chế sự chuyển hóa đường thành mỡ trong cơ thể, người béo ăn nhiều dưa chuột rất có lợi. Dưa chuột chứa nhiều chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột, tăng khả năng bài tiết chất cặn bã trong ruột. Ăn nhiều dưa chuột có thể giúp cho đại tiện dễ dàng.

Vỏ xanh của dưa chuột có chứa chất chất kháng khuẩn, tiêu viêm, tăng cường khả năng chống bệnh của bạch cầu. Ăn liên tục dưa chuột cả vỏ có tác dụng nhất định, chống cảm nhiễm đường hô hấp. Dưa chuột còn có tác dụng làm đẹp, bảo vệ da, chống lại các nếp nhăn. Ngày hè, dưa chuột thái lát mỏng xoa lên mặt và những chỗ lộ ra ngoài sẽ chống ánh nắng làm đen và thô da mặt. Vì trong dưa chuột chứa dầu, dưa chuột có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại rất tốt...

Bạn có thể uống nước dưa chuột mỗi ngày, tốt cho sức khỏe. Nhưng cần lưu ý, dưa chuột tính mát, nên người tỳ vị hư hàn (có cơ địa lạnh) không nên dùng nhiều. Nhớ rửa sạch, vì khi trồng người ta có thể phun thuốc trừ sâu.

Lương y Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.