Người bệnh tim có nên xem bóng đá?

21/06/2012 15:25 GMT+7

Không ít người bệnh tim mạch là "fan" hâm mộ bóng đá, muốn hòa mình vào không khí sôi động, hào hứng của Euro 2012 nhưng lại cảm thấy lấn cấn: "Mắc bệnh tim mạch xem bóng đá có an toàn?".

Không ít người bệnh tim mạch là "fan" hâm mộ bóng đá, muốn hòa mình vào không khí sôi động, hào hứng của Euro 2012 nhưng lại cảm thấy lấn cấn: "Mắc bệnh tim mạch xem bóng đá có an toàn?".

Nhiều năm qua, các tổ chức y tế từng khuyến cáo những cổ động viên có tiền sử bệnh tim mạch cần dè chừng khi xem bóng đá, đặc biệt là những trận đấu đầy kịch tính với sự góp mặt của đội bóng con cưng.

 Người bệnh tim có nên xem bóng đá?
Theo dõi các trận đấu bóng đá gay cấn có thể làm mọi người hồi hộp hơn, căng thẳng hơn - Ảnh: T.T.D.

Một số nguy cơ phải đối diện

Vào các mùa bóng đá World Cup, Euro, công việc của các bác sĩ gia tăng và nặng nề hơn. Chưa kể những vụ cấp cứu vì đánh nhau, tự tử, tai nạn giao thông do say xỉn..., số lượng bệnh nhân nhập viện vì cấp cứu về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim... đã tăng lên nhiều lần. Những cảm xúc như hào hứng, phấn khích, hồi hộp quá mức khi theo dõi trận bóng là yếu tố kích thích, ảnh hưởng mạnh mẽ lên hệ tim mạch và hệ miễn dịch, làm tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, huyết áp tăng lên, rối loạn nhịp tim; các động mạch dễ có nguy cơ co thắt, gây hẹp, đưa đến gia tăng những vấn đề tim mạch. Sự thay đổi cảm xúc mạnh mẽ có thể gây ra đau thắt ngực, thậm chí gây nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân mắc bệnh mạch vành.

Người hâm mộ VN có "truyền thống" thức khuya theo dõi các trận bóng đá tại các giải World Cup, Euro. Dĩ nhiên điều này không tốt cho sức khỏe. Thiếu ngủ lâu ngày có thể đưa đến mệt mỏi, thiếu tập trung, giảm trí nhớ, nóng nảy, uể oải... Với người bệnh tim mạch ngưỡng chịu đựng với việc thiếu ngủ sẽ giảm và cường độ tác hại nặng nề hơn: thiếu ngủ kéo dài có thể đưa đến stress, rối loạn trầm cảm, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, thậm chí đột quỵ hay nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, với thói quen theo dõi bóng đá phải kèm theo đồ ăn, thức uống gì đó để lai rai, nhâm nhi, người bệnh tim mạch có thể sẽ dễ dãi hơn với mình mà uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn các loại thức ăn ăn liền, thức ăn nhiều muối, đường, chất béo. Điều này có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh tim mạch sẵn có và khởi phát những sự cố về tim mạch.

Để khỏe, an toàn

Người bệnh tim mạch nên gặp gỡ và xin lời khuyên của bác sĩ điều trị về tình trạng bệnh, về khả năng xem bóng đá, có cần thay đổi liều thuốc hay không. Theo dõi huyết áp mỗi ngày, nếu thấy huyết áp không được kiểm soát tốt trong thời điểm mùa giải Euro diễn ra, cần đến bác sĩ khám để được điều chỉnh liều thuốc. Cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ điều trị nội khoa đang được áp dụng. Tránh xem những trận bóng có tính chất quan trọng, được tiên đoán là căng thẳng, kịch tính. Xem bóng đá có giờ giấc, điều độ, không nên thay đổi quá nhiều nhịp sinh hoạt hằng ngày. Cần ngủ đủ giấc mỗi ngày. Nên xem bóng đá cùng với người thân để có người giúp đỡ nếu xảy ra tình huống xấu cho sức khỏe. Nên co duỗi hai chân và tập thể dục trong giờ giải lao.

Không hút thuốc, không uống rượu bia, không ăn quá no, không nên ăn các loại thức ăn ăn liền, thức ăn nhiều chất béo, đường, muối... khi theo dõi trận bóng. Không bỏ bữa, ăn đủ các bữa ăn trong ngày, đặc biệt là bữa sáng. Cần tuân thủ chế độ ăn được bác sĩ điều trị áp dụng (cho người tiểu đường, người suy tim, người tăng huyết áp...).

Nên ngưng xem bóng đá khi cảm thấy mệt mỏi, cần nghỉ ngơi, tránh để "cố quá" dễ thành "quá cố". Với người bệnh mạch vành, cần dừng xem và nghỉ ngơi khi có triệu chứng đau thắt ngực, đau ở vùng ngực, cổ, hàm, cánh tay, bụng trên, lưng... Nếu đau nhiều có thể ngậm thuốc Nitrate (cần được bác sĩ kê toa). Nếu cơn đau không giảm, nặng hơn về cường độ, kéo dài trên 10 phút thì cần đến bệnh viện ngay để được bác sĩ kiểm tra.

Điều độ sẽ tốt

Dù bạn có bệnh tim mạch, chúng tôi sẽ không khuyên bạn bỏ xem bóng đá. Đã có nhiều nghiên cứu và tài liệu cho thấy tinh thần vui vẻ, lạc quan tốt cho sức khỏe cũng như tốt cho người mắc bệnh tim mạch. Niềm hứng thú, vui vẻ, tinh thần thoải mái có được từ những trận bóng như "liều thuốc cho trái tim" hữu hiệu, giúp người bệnh quên đi những triệu chứng khó chịu, quên đi sự mệt mỏi. Việc xem bóng đá nếu điều độ, có chừng mực, kiểm soát tốt vẫn được ủng hộ.

Theo BS Ngô Bảo Khoa/ Tuổi Trẻ

>> Ngừa bệnh tim mạch
>> Giúp trẻ bị bệnh tim
>> Cứu sống bệnh nhi có nhịp tim đập nhanh kịch phát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.