Ngứa vùng mông

31/10/2012 03:00 GMT+7

Tôi 38 tuổi, nữ giới. Tôi thường hay bị ngứa ở hai vùng mông. Mỗi lần như thế, vùng mông nổi lên vết màu đỏ hồng, cảm giác rất muốn gãi. Khi tắm tôi thường lấy vòi sen xịt lên hai mông nhằm hạn chế gãi; thỉnh thoảng thoa cồn và chích nước ra cho đỡ ngứa. Dần dần nó tụ thành đốm có mụn nhỏ li ti… Nhờ bác sĩ tư vấn giúp, vì sao tôi bị như vậy. Xin cám ơn. (tramnh@...)

Có nhiều bệnh da gây ngứa và nổi mụn nước ở mông như nấm da, chàm, ghẻ ngứa... Mỗi bệnh sẽ có các triệu chứng riêng biệt mà phải qua thăm khám trực tiếp, thầy thuốc mới định bệnh được. Chúng tôi nêu ra đây một số biểu hiện để bạn nắm được. Chẳng hạn, nếu là nấm thì thương tổn có giới hạn rõ, đa cung và ngày càng tiến triển dần ra ngoại vi. Với bệnh ghẻ, triệu chứng ngứa về đêm rất rõ ràng kèm với các thương tổn cứng, nhô cao hơn mặt da và hoặc mụn nước ở kẽ ngón, các chỉ tay, nếp gấp cổ tay, mặt trong đùi, cơ quan sinh dục... Vì ghẻ là một bệnh lây nên trong gia đình có thể sẽ có những người bị ngứa giống nhau. Nếu là chàm, thường thì bị ở các nếp khuỷu tay, khoeo chân, lưng bàn tay, lưng bàn chân nhiều hơn các vị trí khác. Bệnh biểu hiện bằng các mảng đỏ, có mụn nước, hoặc khô da tróc vảy.

Mặc dù khi bạn thoa cồn hoặc chích nước ra sẽ thấy đỡ ngứa hơn nhưng không nên làm thế vì có thể bội nhiễm thêm, vi trùng qua chỗ mụn nước bị vỡ hoặc gây kích ứng thêm hoặc làm vùng da bệnh bị thâm thêm. Cách phòng ngừa vết thâm tốt nhất là đừng tạo chấn thương cho da như chà gãi, mà nên điều trị bệnh sớm. Bạn nên đến khám ở bệnh viện có chuyên khoa da.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương

>> Ngứa
>> Ngừa trầm cảm nhờ cho bé bú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.