Ngừa thiếu máu

23/01/2015 03:00 GMT+7

Thiếu máu là chứng bệnh có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Hoa mắt, chóng mặt, ù tai, tim đập nhanh, hay bị ngất là những triệu chứng do thiếu máu gây ra.

Thiếu máu là chứng bệnh có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe. Hoa mắt, chóng mặt, ù tai, tim đập nhanh, hay bị ngất là những triệu chứng do thiếu máu gây ra.

Lựu, cà chua, thịt bò... là thực phẩm giúp ngăn ngừa thiếu máu - Ảnh: Đ.N.Thạch - Minh Khôi - Shutterstock
Có một số loại thực phẩm có ích để ngăn ngừa thiếu máu.
Cải bó xôi. Loại rau này chứa nhiều chất sắt, chất xơ, các vitamin A, B9, C và E,
beta-carotene và calcium. Cần nạp vào cơ thể bạn 90 gr rau cải bó xôi mỗi ngày để có thể hấp thu 20% chất sắt. Nó là một phần quan trọng của chế độ ăn, đặc biệt là phụ nữ vốn dễ mắc bệnh thiếu máu. Những loại rau khác có thể mang lại các lợi ích tương tự bao gồm bông cải xanh, cải xoăn, rau diếp và cải xoong.
Thịt đỏ. Những loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo và thịt cừu có thể là những nguồn cung cấp đáng kể chất sắt heme, vốn được hấp thu dễ dàng hơn vào cơ thể. Ngoài ra, hải sản cũng là một công cụ chống bệnh thiếu máu hiệu quả. Cá hồi, cá ngừ, hàu... là những “kho” chất sắt không thể xem nhẹ.
Đậu phộng, chà là... Chỉ cần ăn một nắm đậu phộng cũng đủ đáp ứng nhu cầu chất sắt mỗi ngày. Bơ đậu phộng cũng có tác dụng tương tự. Hãy ăn một miếng bánh sandwich với bơ đậu phộng cùng một ly nước trái cây (đặc biệt là nước cam) mỗi ngày để nạp thêm 0,06 mg sắt cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nạp thêm chất sắt từ mận khô, nho khô, mơ khô, đào khô, hạnh nhân, quả sung và chà là.
Trứng. Để tăng cường các chất chống ô xy hóa, protein và vitamin cho cơ thể khi bị thiếu máu, đừng quên đưa trứng vào chế độ ăn. Một quả trứng có thể cung cấp 1 mg chất sắt, vì thế ăn trứng mỗi ngày sẽ giúp bạn hấp thu một lượng dưỡng chất đáng kể với rất ít calorie. Trứng không chỉ chữa bệnh thiếu máu mà còn giúp cho xương và cơ cứng chắc hơn.
Bánh mì nguyên hạt. Một lát bánh mì nguyên hạt được cho là có thể đáp ứng 6% nhu cầu chất sắt của cơ thể. Nó cũng chứa a xít phytic vốn cản trở quá trình hấp thu sắt, nhưng do bánh mì được làm sau khi bột mì lên men nên lượng a xít phytic cũng tự động giảm đi. Bánh mì nguyên hạt là một nguồn cung cấp chất sắt thực vật (non-heme), vốn cũng rất cần để đối phó bệnh thiếu máu. Các sản phẩm nguyên hạt khác như mì, ngũ cốc và cơm cũng có tác dụng tương tự.
Quả lựu. Là một nguồn cung cấp chất sắt khác mà bạn có thể xem xét. Ngoài chất sắt, loại quả này còn chứa nhiều vitamin, chất xơ và kali, góp phần quan trọng vào việc duy trì lưu lượng máu khỏe mạnh.
Cà chua. Chứa nhiều vitamin C cần cho việc chữa trị bệnh thiếu máu. Hãy uống một ly nước cà chua tươi mỗi ngày để nạp các dưỡng chất như beta-carotene và vitamin E. Tránh uống nước có ga hoặc caffeine cùng với nước cà chua vì những loại nước này có thể cản trở quá trình tiêu hóa chất sắt trong cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.