Ngứa khi lạnh

01/02/2012 03:14 GMT+7

Tôi bị mẩn ngứa bất cứ nơi nào trên cơ thể khi vùng đó bị lạnh - cho dù lúc đó là mùa nào trong năm. Khi bị mẩn ngứa, cơ thể tôi vẫn ở tình trạng bình thường, khỏe mạnh. Vùng mẩn ngứa nổi thành mề đay từng mảng. Khi được làm ấm vùng nổi mề đay thì ngứa cũng hết và mề đay lặn đi. Xin cho hỏi, đó là bệnh hay dị ứng lạnh và có cách nào khắc phục không?

Xin cảm ơn. (T.Q.M)

Khi thời tiết thay đổi, nhất là trời lạnh, một số người thường xuất hiện triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy, phát ban khắp toàn thân, rất khó chịu. Trong y học gọi đó là dị ứng thời tiết hay chứng phát ban (nổi mề đay). Nói về nguyên nhân của hiện tượng này, hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng đa phần những người mắc phải triệu chứng này là do sự nhạy cảm của các chất hóa học cấu tạo trong các tế bào da (các tế bào da có chứa quá nhiều histamin so với bình thường).

Theo y học cổ truyền và kinh nghiệm dân gian, có nhiều cách để chữa mẩn ngứa dị ứng như sau: uống trà gừng nóng; lấy cám hoặc muối rang nóng rồi bọc vào miếng vải sạch, chà lên chỗ bị mẩn ngứa, dị ứng. Trường hợp mẩn ngứa, dị ứng nặng cho uống bài thuốc sau: kim ngân hoa 10 gr, ké đầu ngựa 12 gr, thổ phục linh 10 gr, phù binh (bèo cái) 12 gr, kinh giới tuệ 12 gr, bồ công anh 16 gr. Sắc uống ngày 1 thang, chia uống 3 lần trong ngày.

Ngoài ra, nên giữ ấm cơ thể, không nên ra ngoài khi trời lạnh, không nên tắm hay bơi trong nước lạnh. Nói tóm lại, bạn phải hạn chế tới mức thấp nhất để không khí lạnh không ảnh hưởng tới bạn.

Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.