Ngủ hướng nào tốt cho sức khỏe?

29/12/2011 09:55 GMT+7

1/3 đời người dành cho giấc ngủ. Do đó, cách ngủ đúng và trạng thái giấc ngủ rất quan trọng để có một sức khỏe tốt.

1/3 đời người dành cho giấc ngủ. Do đó, cách ngủ đúng và trạng thái giấc ngủ rất quan trọng để có một sức khỏe tốt.

Vào mùa Thu và mùa Đông, dương khí trong thế giới tự nhiên giảm dần. Lúc này, bất kể là ăn, ngủ, làm việc hay nghỉ ngơi đều phải chú ý dưỡng âm cho cơ thể. “Mùa Thu ngủ sớm dậy sớm, mùa Đông ngủ sớm dậy muộn” là cách dưỡng sinh chính trong mùa này. 

 
Ảnh minh họa - Nguồn: Telegraph

Thời gian ngủ tốt nhất là từ 21-23 giờ, cố gắng đi vào giấc ngủ từ 23 giờ đến 1 giờ. Bởi vì trong khoảng thời gian này, dương khí yếu nhất và âm khí mạnh nhất nên giúp dưỡng âm hiệu quả, chất lượng ngủ cũng tốt nhất.

Về hướng ngủ, có nghiên cứu cho rằng do tác động của từ trường trái đất nên khi ngủ, đầu quay về hướng Bắc, chân hướng Nam để từ trường đi qua cơ thể một cách ổn định.

Tuy nhiên, các nhà dưỡng sinh cổ đại Trung Quốc thì cho rằng hướng ngủ của con người nên thay đổi theo 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Cụ thể, vào mùa Xuân và Đông, chúng ta nên nằm quay đầu về hướng Nam, mùa Hạ quay đầu về hướng Đông và mùa Thu quay về hướng Đông Bắc.

Cách khác để đảm bảo có một giấc ngủ sâu và ngon là tránh những lo âu không cần thiết. Các chuyên gia khuyên mọi người, đặc biệt là giới trí thức, nên đảm bảo ngủ đủ giấc; trước khi ngủ nên uống một cốc sữa nóng hoặc nước ấm pha mật ong hoặc ngâm chân nước nóng cộng thêm mát-xa lòng bàn chân.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.