Ngồi suốt 7 giờ tăng nguy cơ tiểu đường ở phụ nữ

26/02/2012 10:25 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ ngồi suốt 7 tiếng trở lên trong ngày sẽ có nguy cơ bị chứng tiểu đường thể 2 cao hơn.

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy những phụ nữ ngồi suốt 7 tiếng trở lên trong ngày sẽ có nguy cơ bị chứng tiểu đường thể 2 cao hơn.

Theo Daily Mail, nhóm các nhà khoa học đến từ Trường ĐH Leicester (Anh) đã chọn khoảng 505 người đàn ông và phụ nữ từ 59 tuổi trở lên để làm trắc nghiệm về khoảng thời gian họ ngồi trong 1 tuần.

Mỗi tình nguyện viên sẽ phải trải qua những kiểm tra để đo lường nồng độ các chất trong máu có liên hệ với bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Journal of Preventive Medicine của Mỹ cho thấy phụ nữ thường ngồi từ 4 đến 7 giờ mỗi ngày trong khi nam giới là từ 4 đến 8 giờ.

Những người phụ nữ ngồi lâu thường có mức insulin cao. Đây là một loại hoóc môn kiểm soát lượng đường trong máu và nó tăng cao là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên kết quả tương tự lại không tìm thấy ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu suy luận rằng nguyên nhân có thể do phụ nữ thường ít vận động hơn nam giới hoặc là hoạt động đốt năng lượng ở nam cao hơn nữ khi họ di chuyển.

Nghiên cứu này đã đưa ra những bằng chứng mới cho thấy nếu ngồi nhiều, ít vận động sẽ gây nên tác động có hại, trong đó có cả tình trạng viêm mãn tính cấp thấp ở phụ nữ nhưng không xảy ra ở nam giới.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy hầu hết người trưởng thành dành khoảng 55% thời gian để ngồi làm việc.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Anh, ước tính số người bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường thể 2 sẽ tăng từ 2,5 triệu lên 4 triệu vào năm 2025 và 5 triệu vào năm 2030 tại Anh.

Tình trạng thừa cân, ít vận động và chế độ ăn uống thiếu khoa học là những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này.

Nếu không điều trị, tiểu đường thể 2 có thể làm tăng nguy cơ đau tim, mù lòa...

Tuy nhiên, khoảng hơn 1 triệu người mắc bệnh tiểu đường thường không phát hiện sớm bệnh của mình và 24.000 người ở Anh qua đời vì tiểu đường mỗi năm vẫn có thể giữ được tính mạng nếu thường xuyên tiến hành kiểm tra sức khỏe và có chế độ ăn hợp lý.

Ngát Ngọc

>> Nhận biết tiểu đường không khó
>> Uống trà giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường
>> Chai nhựa cũng gây béo phì và tiểu đường
>> Vị thuốc đơn giản phòng tiểu đường
>> Thức uống cho người bệnh tiểu đường
>> Những yếu tố gây bệnh tiểu đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.