Ngồi nhiều và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

19/06/2015 09:36 GMT+7

(TNO) Ngồi quá nhiều không chỉ khiến vòng eo to ra mà còn là tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến tiền liệt.

(TNO) Ngồi quá nhiều không chỉ khiến vòng eo to ra mà còn là tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến tiền liệt, theo Msn.

Ngồi quá nhiều không chỉ khiến vòng eo to ra mà còn là tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe tuyến tiền liệt - Ảnh: Shutterstock
Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Physical Activity and Health cho biết khi mức độ hoạt động của cơ thể giảm xuống, nồng độ của một loại protein trong máu liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt sẽ tăng đột biến.
Các nhà nghiên cứu đo mức độ hoạt động thể chất của người tham gia, và phát hiện những người đàn ông ít vận động có nguy cơ nâng mức kháng nguyên đặc hiệu với tuyến tiền liệt (PSA) trong máu lên đến 16%. Trong khi, nam giới với một giờ hoạt động thể chất nhẹ hoặc nhiều hơn vào mỗi ngày ít có khả năng có điểm số PSA cao.
Tiến sĩ Manish Kohli, giáo sư về ung thư học tại Mayo Clinic (Mỹ) giải thích ngồi nhiều khiến cơ thể béo phì, đồng thời cũng dễ dẫn đến tình trạng viêm mô và tạo ra hiện tượng kháng insulin… tất cả những yếu tố này đều có thể đóng góp vào sự phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt, theo Msn.
PSA là protein được hình thành bởi các tế bào tuyến tiền liệt. Mức độ PSA có được là do xét nghiệm máu. Trước đây khi mức PSA trong máu cao được xem là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ Kohli nói. Nhưng ngày nay, mức PSA cao không nhất thiết là ung thư. PSA tăng cao có thể do viêm, nhiễm trùng hoặc phì đại tuyến tiền liệt theo tuổi tác.
Mặc dù vẫn còn nhiều nghi vấn về giá trị của việc sử dụng xét nghiệm PSA trong chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt vì những kết quả dương giả và âm giả, nhưng đó là xét nghiệm tốt nhất hiện nay. Dương giả là khi PSA máu cao nhưng không có ung thư tuyến tiền liệt. Âm giả là khi PSA thấp hoặc trong giới hạn bình thường, nhưng vẫn bị ung thư tuyến tiền liệt, tiến sĩ Kohli cho biết. Ông nói thêm, một số nghiên cứu gần đây cho thấy vẫn tồn tại nguy cơ nhỏ của ung thư tuyến tiền liệt, mặc dù mức PSA máu bình thường. Vì thế, mức PSA bình thường không có nghĩa là không bị ung thư tuyến tiền liệt.
Khi biết được mức PSA trong máu cao và chưa có kết luận cụ thể có bị ung thư hay không, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng hoạt động thể chất có thể giúp ích trong trường hợp này.
Mức độ hoạt động thể chất có ảnh hưởng đến mức độ PSA ở nam giới, vì vậy hãy tìm cách rời khỏi chiếc ghế mỗi khi có thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.