Nghị lực chiến thắng bệnh ung thư

22/07/2012 03:48 GMT+7

Theo một khảo sát của Chương trình phòng chống ung thư quốc gia, có tới gần 70% số người được hỏi cho rằng ung thư là không thể chữa được.

Con số đó không chỉ thể hiện nhận thức sai lệch về ung thư mà còn cho thấy thái độ bi quan của cộng đồng trước căn bệnh này. Song ung thư sẽ không phải là dấu chấm hết nếu như người bệnh dũng cảm đương đầu chiến đấu với bệnh tật.

Những “dũng sĩ” chiến thắng ung thư

Sáng 21.7, cuộc hội thảo “Tôn vinh những dũng sĩ đối diện với căn bệnh ung thư” do Tạp chí Sống khỏe và chuyên san Sức khỏe gia đình tổ chức tại TP.HCM thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng. Rất nhiều người từ các tỉnh, thành xa như Cần Thơ, Đồng Nai... đến để được nghe các chuyên gia chia sẻ thông tin về biện pháp đối phó với bệnh ung thư qua cách ăn uống khoa học, củng cố tinh thần và bằng các phương pháp điều trị tiên tiến. Người tham dự còn được gặp gỡ hai gương mặt đã kiên cường chiến thắng ung thư nhờ nghị lực cá nhân phi thường cùng sự hỗ trợ của các phương pháp y khoa hiện đại - đó là cô Quách Thị Năm (Sóc Trăng) và chị Lư Thị Xuân (TP.HCM).

Nghị lực chiến thắng bệnh ung thư 1 
Ban tổ chức chúc mừng những “dũng sĩ” đã vượt qua bệnh ung thư  - Ảnh: Y Linh

Cô Năm tâm sự, năm 2010 cô phát hiện mình bị ung thư hai bên phổi, di căn lên não và nhiều phần của xương. Năm 2011 khi gia đình quyết định đưa cô sang BV Ung bướu Quảng Châu để điều trị cũng là lúc bệnh tật khiến cô rơi vào tình trạng gần như mất ý thức, ói mửa, hôn mê. Sau một thời gian điều trị nhờ kết hợp các kỹ thuật như thắt nút mạch, phương pháp miễn dịch và xạ trị... đến nay, các khối u đã hoàn toàn biến mất và sức khỏe của cô được hồi phục. “Lần kiểm tra gần nhất của tôi là ngày 18.7 tại BV Hoàn Mỹ Cần Thơ, bác sĩ cho biết khối u đã teo, không còn dấu hiệu tế bào K.” - cô Năm phấn khởi chia sẻ.

Với chị Lư Thị Xuân (46 tuổi), căn bệnh ung thư vú của chị phát hiện ở giai đoạn muộn đã di căn qua phổi phải và lan ra nhiều phần khác của xương. Không đầu hàng số phận, chị kiếm tìm những phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu tại BV Ung bướu Quảng Châu. Chị được các bác sĩ tại đây lên phác đồ điều trị gồm can thiệp động mạch chủ, biện pháp dao lạnh, biện pháp RFA - tần số đốt cháy khối u tiêu diệt khối u...

Sau một thời gian khối u đã biến mất và giờ đây tinh thần của chị rất tốt, ăn được, ngủ được, sức khỏe hồi phục nhanh chóng.

“Bệnh giảm 50% nhờ sống lạc quan”

Chị Xuân và cô Năm là hai trong số rất nhiều những gương mặt đã chiến đấu vượt qua căn bệnh ung thư có mặt tại hội thảo. Những người chiến thắng bệnh ung thư chia sẻ: tinh thần là điểm mấu chốt để vượt qua bệnh tật. Trường hợp cô Năm, nhờ sự động viên của gia đình cộng với nghị lực rất mạnh mẽ của cá nhân, cô đẩy lùi được bệnh tật ở tuổi 55. Cô Hoàng Thị Định 58 tuổi (Q.Thủ Đức, TP.HCM) - một người chống chọi hơn 7 năm với bệnh ung thư vòm hầu di căn xuống phổi và gần đây đã hồi phục sức khỏe sau thời gian điều trị tại BV Ung bướu Quảng Châu - cho biết kinh nghiệm: “Khi mắc ung thư chúng ta không nên có suy nghĩ bi quan là mình bị bệnh, phải kiên quyết chiến đấu, xác định chiến đấu lâu dài.” Một bệnh nhân tên Hòa thì cho rằng: “Hãy coi như mình không có bệnh, sống lạc quan như người bình thường thì bệnh đã giảm hết 50% rồi”.

Đặc biệt, mọi người xúc động khi nghe câu chuyện của chị Xuân: trong quá trình điều trị bệnh, chị tập hợp những người đồng cảnh để chia sẻ kinh nghiệm, kết bạn, giao lưu cùng nhau củng cố tinh thần. Hằng tháng vài lần chị tụ tập những người bạn đặc biệt tại nhà mình ở Q.12 để cùng nấu ăn, trò chuyện. Chị Lê Thị Thu Tâm, đại diện Tạp chí Sức khỏe, cho biết: “Trong quá trình tác nghiệp, tôi có điều kiện gặp gỡ với rất nhiều bệnh nhân ung thư, riêng trường hợp chị Xuân khiến tôi xúc động. Hội người đồng cảnh ngộ của chị là điểm tựa tinh thần cho rất nhiều bệnh nhân. Quả thực người mắc bệnh ung thư rất muốn được chia sẻ, dựa vào nhau để cùng chống lại bệnh tật, bởi chính họ là những người thấu hiểu rõ nhất hoàn cảnh của nhau”.

Chính từ câu chuyện của chị Xuân, Thu Tâm ấp ủ ý tưởng xây dựng một cộng đồng chiến đấu với bệnh ung thư. Và đó chính là mục đích của cuộc hội thảo này. Chị rất hạnh phúc khi đông đảo người bệnh và người nhà bệnh nhân bày tỏ sự ủng hộ ý tưởng của mình ngay sau hội thảo.

Y Linh

 

>> Nghị lực của phụ nữ có HIV
>> Đứng lên bằng nghị lực
>> Vượt khó bằng nghị lực
>> Nghị lực vươn đến những tầm cao
>> Nghị lực phi thường của cậu bé tật nguyền
>> Nghị lực của một người mẫu ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.