Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

13/11/2011 16:43 GMT+7

Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở nam giới, tương đương với ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Ngoài việc nên khám định kỳ sau tuổi 50 thì có nhóm thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt một cách hiệu quả.

Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở nam giới, tương đương với ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Ngoài việc nên khám định kỳ sau tuổi 50 thì có nhóm thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt một cách hiệu quả.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt được xem là có ảnh hưởng xấu đến quá trình xuất tinh dẫn đến rối loạn. Theo bác sĩ Dean Ornih, tác giả đầu sách Ngăn ngừa Alzheimer, ung thư, nhồi máu cơ tim, đã cho đăng tải kết quả nghiên cứu trên các đối tượng ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sơ khởi. Những người này đã từ chối, vì lý do cá nhân, điều trị theo cách thông thường.

 
Bông cải xanh - Ảnh: Shutterstock

Họ được chia làm hai nhóm: nhóm không thay đổi các thói quen đời sống và nhóm phải thay đổi chế độ ăn ít chất béo, nhiều rau cải như cà chua, bông cải xanh, đậu nành, hạt lanh. Ngoài ra họ còn phải luyện tập đều đặn. Sau một năm, chỉ số ung thư (PSA) đã giảm 4% trong nhóm năng nổ, và tăng 6% đối với nhóm còn lại. Kết quả rõ ràng cho thấy càng thay đổi đúng mực thói quen ăn uống thì chỉ số PSA càng thấp.

Cà chua

Trong vỏ cà chua có chứa nhiều lycopen, một thành phần kháng oxy hóa và kháng ung thư cao. Chất này có thể can thiệp vào phần mỡ của các tế bào và loại bỏ các nguyên tử oxy (tố chất oxy hóa cao). Để có thể hấp thụ tốt nhất thành phần này từ cà chua, nên ăn trái chín còn nguyên vỏ và với ít chất béo từ cá hay dầu thực vật.

Hạt lanh

Lanh là cây trồng chủ yếu để sử dụng trong công nghệ dệt sợi nhưng cũng được dùng trong ẩm thực, vì hạt lanh rất giàu omega 3 và lignan, hai thành phần kháng oxy hóa cao, có hiệu quả điều trị với rất nhiều căn bệnh ung thư, cả ở nam lẫn nữ.

Bông cải xanh

Theo tạp chí Science Daily (Mỹ) thì bông cải này có hoạt chất sulfuraphan có tính năng chống ung thư bàng quang, ung thư ruột kết, ung thư tiền liệt tuyến, chống vi khuẩn và chống oxy hóa rất mạnh. Ngoài ra, các họ hàng nhà cải như súp lơ, cải xoăn, bông cải trắng... cũng có tác dụng tương tự, đáng kể trong cuộc chiến chống lại nguy cơ đe dọa của căn bệnh này.

Đậu nành

Là nguồn isoflavon duy nhất gồm génistein, daidzéin và glycitein, đậu nành có giá trị dinh dưỡng cao hỗ trợ điều trị các chứng ung thư khác nhau có liên quan đến nội tiết tố. Thành phần isoflavon này sẽ ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.