Ngăn ngừa ung thư ruột kết

23/09/2014 08:40 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hơn 45% bệnh ung thư ruột kết có thể được ngăn ngừa bằng cách tăng cường hoạt động thể chất và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh.

(TNO) Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hơn 45% bệnh ung thư ruột kết có thể được ngăn ngừa bằng cách tăng cường hoạt động thể chất và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh.


Ăn nhiều trái cây và rau quả giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết - Ảnh: Shutterstock

Tuy không phải dễ dàng thực hiện những thói quen lành mạnh, nhưng sự thay đổi này thật sự rất quan trọng nhằm giúp bạn hiểu rằng việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh bằng cách ăn chế độ lành mạnh kết hợp cùng chế độ tập thể dục đều đặn là công thức hoàn hảo để ngăn chặn các cuộc tấn công của ung thư ruột kết.

Ngưng hút thuốc lá. Hầu như ai cũng biết hút thuốc lá gây ung thư phổi và nhồi máu cơ tim; nhưng ít người biết rằng thuốc lá cũng gây ra ung thư ruột kết. Một nghiên cứu tiết lộ 17% người hút thuốc có khả năng bị ảnh hưởng bởi ung thư ruột kết; và đây chính là thời điểm mà bạn cần nghĩ đến việc bỏ thuốc, đặc biệt nếu bạn đang chuẩn bị bước vào tuổi 40. Tỷ lệ người hút thuốc lá trên 40 tuổi tăng nguy cơ ung thư ruột kết từ 30% - 50%.

Tránh thịt đỏ. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy ăn nhiều thịt đỏ có ảnh hưởng trực tiếp ruột. Tiêu thụ thịt đỏ với số lượng lớn có liên quan đến nguy cơ cao bị ung thư ruột ở nam giới cũng như phụ nữ. Để tránh mối nguy ung thư, bạn hãy hạn chế thực phẩm này trong khẩu phần ăn càng ít càng tốt.

Giảm mỡ bụng. Béo phì là một trong những yếu tố rủi ro dẫn đến nguy cơ ung thư ruột kết. Vì thế, điều quan trọng để giải quyết vấn đề này là hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều calo cũng như giảm tiêu thụ các món tráng miệng và đồ ngọt sau khi dùng bữa.

Tập thể dục đều đặn. Nếu bạn thực sự quan tâm đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết, hãy dành thời gian để di chuyển. Một lối sống ít vận động gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu thói quen tập thể dục thường xuyên có tác dụng ngăn ngừa và cắt giảm khối u ung thư và nguy cơ ung thư ruột kết đáng kể. Vận động ít nhất 30 phút khoảng 5 ngày mỗi tuần chính là chìa khóa để duy trì và bảo vệ sức khỏe toàn diện cho cơ thể.        

Bổ sung trái cây và rau quả. Rất cần thiết để tăng lượng rau sống và trái cây trong chế độ ăn uống hằng ngày, đồng thời giảm lượng thức ăn nấu chín để duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Điều này cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư ruột kết. Một số loại rau và trái cây đóng vai trò tuyệt vời trong việc ngăn chặn căn bệnh này là các loại ngũ cốc và các rau loại rau giàu chất xơ như: đậu, rau chân vịt, nấm, cà rốt, atisô, gừng. Cũng có thể thay thế một phần rau với một khẩu phần trái cây nhiều chất xơ như ổi, cam, quả mâm xôi đen để ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Cắt giảm rượu. Uống nhiều rượu là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống hơn 2-3 ly rượu mỗi ngày có khả năng tăng nguy cơ ung thư ruột đến 21% so với những người không uống. Uống nhiều rượu có xu hướng làm giảm nồng độ axit folic trong cơ thể, một loại vitamin có thể bảo vệ chống lại ung thư.


Thêm tỏi vào các món ăn là cách giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư - Ảnh: Shutterstock

Ăn nhiều tỏi. Thêm tỏi vào các món ăn là cách giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư. Lý do, tỏi chứa chất oxy hóa có tác dụng giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn 3-4 tép tỏi sống mỗi ngày có thể giữ bệnh ung thư ruột kết không phát triển.

Aspirin. Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết một số loại thuốc có công dụng giảm nguy cơ ung thư đại tràng và polyp. Chẳng hạn, uống thuốc chống viêm như aspirin giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Tuy nhiên, sử dụng thường xuyên có thể gây tác dụng phụ nhất định. Sử dụng thuốc aspirin mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh động mạch vành, cũng giúp ích trong việc phòng chống ung thư ruột kết.

Uống trà xanhTrà xanh được tìm thấy có tác dụng thực sự hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư ruột kết. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên tiêu thụ trà xanh ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. Nếu bạn có thói quen uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày, hãy thay thế chúng bằng trà xanh hữu cơ.

Tăng cường canxi và vitamin D. Để ngăn ngừa ung thư ruột kết, phải duy trì đủ lượng canxi và vitamin D cần thiết cho cơ thể. Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe, phụ nữ trong độ tuổi 19-50, và nam giới ở độ tuổi từ 19-70, cần khoảng1.000 mg canxi mỗi ngày. Đối với phụ nữ trên 50 tuổi, lượng canxi cần tiêu thụ mỗi ngày là 1.200 mg, theo Myhealthtips.

Ngọc Khuê

>> Vi khuẩn trong miệng và ung thư ruột kết
>> Chăm sóc răng để ngừa ung thư ruột kết
>> Giảm nguy cơ ung thư ruột kết với aspirin liều thấp
>> Thịt gà giúp ngừa ung thư ruột kết
>> Nghiện hút và bệnh ung thư ruột kết
>> Chiết xuất tầm gửi giúp trị ung thư ruột kết
>> Ăn cá giúp giảm ung thư ruột kết
>> Phát hiện vi khuẩn liên quan ung thư ruột kết
>> Giảm nguy cơ ung thư ruột kết nhờ vitamin D

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.