Nằm nghiêng tốt hơn nằm ngửa

31/08/2015 08:15 GMT+7

(TNO) Một số bằng chứng gần đây cho thấy nằm nghiêng nghủ tốt hơn so với nằm ngửa. Theo Msn, dưới đây là bốn tác động tích cực khi nằm ngủ một bên.

(TNO) Một số bằng chứng gần đây cho thấy nằm nghiêng ngủ tốt hơn so với nằm ngửa. Theo Msn, dưới đây là bốn tác động tích cực khi nằm ngủ một bên.

Nằm nghiêng ngủ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Giúp trì hoãn bệnh Parkinson và Alzheimer

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Neuroscience mới đây cho thấy ngủ với tư thế quay về một bên có thể giúp làm chậm quá trình phát bệnh Parkinson và Alzheimer.

Sau khi sử dụng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI), các nhà nghiên cứu phát hiện não bộ của chuột bị gây tê có dấu hiệu tuôn ra các chất độc khi nằm ở vị trí nghiêng về một bên. Các nhà thần kinh học đưa ra giả thuyết rằng sự tích tụ các mảnh vụn hóa học ở não có thể đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của bệnh Parkinson và Alzheimer.  

Tránh nguy cơ đột quỵ

Không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson và Alzheimer, nằm sấp còn có thể gây ra cái chết bất ngờ, theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Neurology. Sau khi xem xét 253 trường hợp tử vong đột ngột do bệnh động kinh (với các biểu hiện người cứng lại, co giật và mất ý thức), các nhà nghiên cứu nhận thấy 73% các nạn nhân chết đều nằm sấp.

Nên tránh tư thế ngủ sấp - Ảnh: Shutterstock

Tránh ngưng thở khi ngủ

Nằm ngửa và ngáy có thể dẫn đến tình trạng ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ thường là một bệnh kèm theo các điều kiện như tiểu đường và béo phì. Một nghiên cứu tại Đại học Chicago (Mỹ) cho thấy áp lực đường thở ở những người có triệu chứng ngưng thở khi ngủ kèm theo hai điều kiện (tiểu đường và béo phì) đã được cải thiện đáng kể sau một thời gian ngủ ở tư thế nghiêng về một bên.

Từ đó các nhà khoa học rút ra kết luận, nằm ngủ nghiêng là cách để chống lại hiện tượng ngưng thở khi ngủ và có khả năng giúp giảm lượng đường trong máu khi nó có chiều hướng tăng cao.

Tốt hơn cho các cơ quan trong cơ thể

Nằm về bên trái hoặc bên phải khi ngủ bao giờ cũng tốt hơn cho các cơ quan nội tạng, bao gồm tim, lá lách và ruột. Ngủ một bên cho phép các hệ thống bạch huyết và hệ tiêu hóa hoạt động một cách hiệu quả. Trong thực tế, nhiều nghiên cứu phát hiện rằng nằm ngủ nghiêng về bên trái có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.