Mỹ: Cứu sống bé trai có quả tim nằm ngoài lồng ngực

23/11/2006 17:22 GMT+7

Hôm qua, 22/11, các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Holtz (Mỹ) đã hồ hởi thông báo rằng bé Naseem Hasni- vốn được sinh ra với trái tim nằm bên ngoài lồng ngực- có nhiều cơ hội sống gần như bình thường sau này.

Được biết trước khi phẫu thuật, trái tim của bé Naseem trông giống như một quả mận bị lột vỏ nằm hẳn trên ngực của em, trong khi động mạch chủ thì nằm dưới da. Naseem mắc một chứng khuyết tật bẩm sinh rất hiếm gặp, với tim nằm bên ngoài ngực trong khi thành ngực và xương ức thì không có. Mặc dù vậy, trái tim em vẫn đập bình thường.

Dị tật của em được phát hiện qua siêu âm từ lúc em còn nằm trong bào thai. Người mẹ, M. Hasni – sống ở Miami (Mỹ) cảm thấy những cử động rất bất thường của thai nhi nên đến bác sĩ kiểm tra.

Các bác sĩ đã quyết định lấy đứa trẻ ra lúc nó được 36 tuần với vết mổ được rạch rộng hơn bình thường để có thể lấy quả tim ra dễ dàng hơn.

Trong ca phẫu thuật được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Naseem chào đời, các bác sĩ đã dùng một lớp vải đặc biệt để quấn quanh tim đứa trẻ, rồi đến một lớp da của chính bệnh nhân để thay thế cho lớp màng bao quanh tim mà Naseem không có. Quả tim sau đó được cẩn thận đưa vào đúng vị trí của nó.

Ca phẫu thuật đã thành công và các biểu hiện thích ứng sau đó của Naseem diễn ra rất tích cực.

Trong vài tuần tới, em sẽ được gắn một thiết bị bảo vệ quả tim và khi được khoảng 6 tháng, Naseem sẽ phải phẫu thuật lần nữa. Lúc đó, các bác sĩ sẽ lấy một đoạn xương sườn của em để cấy lên ngực làm xương ức.

Dự kiến Naseem sẽ được xuất viện vào dịp Giáng sinh tới.

Được biết chứng khuyết tật của Naseem xảy ra với tỉ lệ từ 5,5 đến 7,9 trên 1 triệu đứa trẻ sơ sinh và tỉ lệ thành công sau phẫu thuật ở mức dưới 50%.

Đoan Nhật (Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.