Mụn nhỏ, rắc rối lớn

05/11/2010 11:02 GMT+7

Mụn trứng cá (bệnh trứng cá) là bệnh ngoài da hết sức thông thường nhưng ảnh hưởng khá lớn đến diện mạo, tâm lý... của người bệnh khi mà lứa tuổi mắc chủ yếu là thanh thiếu niên với nhu cầu giao tiếp xã hội cao.

Những năm gần đây, bệnh này có xu hướng tăng. Hầu hết người bệnh đều cho rằng nguyên nhân là do vệ sinh kém hay chế độ ăn uống không đúng cách. Nhiều người tưởng đây là bệnh không lây nhiễm nên mỗi khi mụn xuất hiện, họ đều nặn bóp làm tổn thương, nhiễm trùng nặng, lây lan nhanh trên một vùng da mặt.
 
Thực tế thủ phạm chính gây ra mụn là một loại nội tiết tố được tìm thấy ở cả nam và nữ. “Nữ thập tam, nam thập lục”- tức nữ 13 tuổi, nam 16 tuổi - là độ tuổi dậy thì, hoạt động tuyến sinh dục bắt đầu phát triển, từ đó chịu tác động của nội tiết tố androgen. Các androgen kích thích tuyến dầu khiến chúng phình lên và sản sinh nhiều dầu thừa, gây mụn. Khi tuổi lớn, nội tiết tố sinh dục giảm đi nên ít bị trứng cá là vì vậy.
 
Nhiều khi tác nhân hình thành những cái mụn đáng ghét này còn là từ những đêm thức khuya, stress, ăn quá nhiều sô-cô-la. Gần đây, bệnh trứng cá gặp nhiều ở những người lạm dụng mỹ phẩm cũng như dùng không hợp lý các thuốc có chứa corticoid (như Dexamethasol, Betamethazol).
 
Một thời người ta rất tín nhiệm khi dùng thuốc có corticoid để chữa bệnh ngoài da bởi có tác dụng rất nhanh. Cũng vì vậy nên corticoid rất dễ bị lạm dụng trong điều trị, ít ai lưu ý đến tác dụng phụ thường gặp là gây bệnh trứng cá và tổn thương da dạng trứng cá, bùng phát nhiễm khuẩn, nấm, virus...  Các tác dụng phụ này sẽ làm bệnh nặng hơn, gây khó khăn cho chẩn đoán và điều trị. Nhiều người còn sử dụng đơn thuốc của người đi khám trước để trị mụn cho mình. Điều này rất nguy hiểm.
 
Mụn trứng cá dạng nặng là dạng tổn thương sâu gồm nốt sần có viêm và các nang viêm ở sâu dưới da, thường để lại sẹo. Để điều trị, bác sĩ sẽ tác động các yếu tố làm cho tuyến bã nang lông không tăng trưởng, giảm bài tiết của nang lông tuyến bã, dùng các thuốc thể chống lại vi khuẩn, chống lại quá trình sừng hóa của tuyến bã...
 
Hiện nay, chưa thuốc nào có thể tác động được hết các nguyên nhân trên nên phải phối hợp thuốc bôi ở bên ngoài và thuốc uống. Tình trạng mụn trứng cá thay đổi liên tục theo thời gian nên liệu pháp điều trị cũng cần được điều chỉnh theo từng cá thể người bệnh và tình trạng bệnh.
 
Đây là loại bệnh diễn ra dai dẳng, điều trị không khó nhưng cũng không đơn giản. Với một thị trường đa dạng thuốc rất dễ khiến người bệnh lạm dụng hoặc tự điều trị. Đừng nghe quảng bá đắp da nọ, da kia hoặc uống thứ này, thứ nọ không do thầy thuốc chỉ định bởi  rất dễ bị “tiền mất, tật mang”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.