Mùa nắng nóng trẻ mắc bệnh hô hấp do nhiễm... lạnh

28/03/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Những ngày nắng nóng tại TP.HCM, số bệnh nhi đến khám và điều trị tại các bệnh viện TP.HCM tăng đột biến. Đáng lưu ý, các bác sĩ khuyến cáo đa phần trẻ đổ bệnh là do... nhiễm lạnh.

(TNO) Những ngày nắng nóng tại TP.HCM, số bệnh nhi đến khám và điều trị tại các bệnh viện TP.HCM tăng đột biến. Đáng lưu ý, theo khuyến cáo của các bác sĩ, đa phần trẻ đổ bệnh lại là do nguyên nhân... nhiễm lạnh.

 
Nhiều trẻ mệt mỏi chờ khám bệnh trong những ngày nắng nóng - Ảnh: Nguyên Mi

Thạc sĩ - bác sĩ Đinh Thạc, Trưởng bộ phận truyền thông Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết trong những ngày nắng nóng, số lượng bệnh nhi đến khám tại bệnh viện tăng 10-15% so với bình thường. Trong đó, dẫn đầu là các bệnh về đường hô hấp.

Theo bác sĩ Thạc, trẻ bị bệnh nhiều nhất là nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính như: viêm họng, ho, chuyển biến nặng hơn là viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, viêm phổi.

“Theo sự hiểu biết thông thường, nhiễm trùng đường hô hấp dễ xảy ra khi bị nhiễm lạnh, nên mới có từ “cảm lạnh” trong dân gian. Thật ra, trẻ vẫn có thể bị nhiễm lạnh ngay cả khi thời tiết nóng”, bác sĩ Bùi Ngọc Đoan Thư, Phó trưởng khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), giải thích.

Trong đó, các nguyên nhân khiến trẻ nhiễm lạnh trong thời tiết nắng nóng là do uống nước lạnh, nước đá quá nhiều; nằm quạt, máy lạnh để nhiệt độ thấp liên tục; trẻ nhỏ bị trùm kín quá mức khiến cơ thể đổ mồ hôi, đến khi cởi đồ, thay đồ, thay tã gặp lạnh, mồ hôi bốc hơi nhanh gây mất nhiệt trong cơ thể.

Đặt biệt, trời nắng nóng khiến trẻ mất nước nhanh, dễ mệt mỏi và cũng làm giảm sức đề kháng của trẻ. Thời tiết nóng lại là điều kiện cho nhiều loại siêu vi sinh sôi, phát triển. Vì vậy, trẻ dễ nhiễm bệnh.

 
Hô hấp là bệnh hàng đầu trẻ mắc phải khi trời nóng - Ảnh: Nguyên Mi

Các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh phòng bệnh hô hấp cho con trong những ngày nắng nóng như sau:

 

Nhiệt độ máy lạnh để thích hợp là 27-28 độ C và khoảng 3-4 giờ là vừa.

Không để trẻ nằm quạt liên tục: Chỉ để quạt xa, thoảng, tạo luồng không khí mát lưu thông trong phòng. Không để quạt, luồng gió máy lạnh thổi thẳng vào mặt, mũi của trẻ.

- Cho trẻ uống nhiều nước: Tuy nhiên, cần chú ý cho trẻ uống nước an toàn, hợp vệ sinh. Nên cho trẻ uống nước lọc, đặc biệt uống thêm nước trái cây tươi để bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Không nên cho trẻ “bạ đâu uống đó”, uống nước bán rong dọc đường. Không uống nước lạnh, nước đá quá nhiều.

- Giữ cho trẻ sinh hoạt trong điều kiện nhiệt độ phòng thích hợp: Không để nhiệt độ máy lạnh quá thấp, đặc biệt là buổi tối, nhiệt độ máy lạnh quá chênh lệnh so với nhiệt độ ngoài trời vào giữa trưa. Vì như thế trẻ sẽ bị choáng do thay đổi nhiệt độ đột ngột khi vừa ở ngoài trời nóng vào môi trường máy lạnh và ngược lại. Khi đi ở ngoài trời nắng nóng, trẻ thường được phụ huynh trùm kín mít, đổ mồ hôi. Đến khi vô phòng máy lạnh, trẻ cởi bớt áo khoác, các lớp che chắn, mồ hôi sẽ bay hơi, nếu gặp môi trường lạnh đột ngột, mồ hôi bay hơi nhanh, trẻ dễ bị mất nhiệt, nhiễm lạnh.

- Đặc biệt, phụ huynh nên thường xuyên rửa tay sạch cho trẻ nhằm ngăn ngừa mầm bệnh. Đây là biện pháp cơ bản, đơn giản nhất nhưng có thể loại trừ 50% các bệnh tiêu hóa và hơn 40% các bệnh hô hấp.

- Giữ môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát, trong lành, tránh bụi khói, khói thuốc lá.

- Một số siêu vi đã có vắc-xin chủng ngừa như vi khuẩn phế cầu, Hib (vi khuẩn gây bệnh viêm phổi, viêm màng não ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ), nếu có điều kiện thì phụ huynh nên chích ngừa cho trẻ.

Nguyên Mi

>> Nắng nóng, máy lạnh bán chạy
>> Nắng nóng khiến trẻ đổ bệnh tăng vọt, bệnh viện quá tải
>> Nắng nóng, giá máy lạnh và quạt tăng 5 - 10%
>> Nắng nóng còn kéo dài
>> Cao điểm bệnh hô hấp, nhiều ca biến chứng nặng
>> Nhiều trẻ bị bệnh hô hấp sau tuần đầu đi học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.