Một số bài thuốc cho người đái tháo đường

05/03/2012 03:04 GMT+7

Đái tháo đường là bệnh do rối loạn chuyển hóa carbohydrate khi hormon insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. 

Bệnh này còn dẫn đến nhiều bệnh hiểm nghèo, như bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương... Bệnh được chia làm 2 thể (tuýp): thể 1 phụ thuộc insulin, chiếm khoảng 5-10% số bệnh nhân, thường gặp ở người trẻ tuổi, thể trạng gầy; thể 2 không phụ thuộc insulin, chiếm khoảng 90-95% số bệnh nhân, thường gặp ở những người tuổi trên 40, người béo phì.

Trong việc điều trị bệnh đái tháo đường, chế độ ăn uống rất quan trọng. Sau đây là một số cách chế biến các bài thuốc dùng cho người bệnh đái tháo đường.

- Mỗi ngày dùng 500 gr cây đậu bắp còn tươi, hoặc 100 gr cây đã khô, thái nhỏ đem nấu với 2 lít nước, nấu còn lại 1 lít. Uống hết trong ngày.

- Hoa của cây đậu ván trắng 30 gr, nấm mèo 30 gr. Cả 2 vị đem phơi hoặc sấy khô, tán bột mịn, trộn đều. Ngày dùng 3 lần, mỗi lần 10 gr bột (độ 2 muỗng cà phê) pha với nước chín để uống.

 
Lô hội - Ảnh: K.Vy

- Dây khổ qua, ô rô, lô hội (mỗi loại 20 gr, loại khô), đem nấu nước để uống cả ngày.

- Dùng 1 kg hạt của trái me chín, cho vào một cái nồi bằng gang, đổ ngập nước, đun đến chín. Tiếp tục đun cho đến cạn nước, rồi sao khô, vàng thơm. Để nguội, tán bột mịn. Mỗi lần dùng 10 gr với nước chín. Ngày 3 lần, trước khi ăn.

- Táo đỏ 7 quả, kén tằm 7 con. Đem cả hai nấu nhừ với 1 lít nước sôi. Để nguội dùng trong ngày.

- Cọng rau muống 60 gr, râu bắp 30 gr. Cả hai rửa sạch, đem nấu chung với 1 lít nước. Uống thay nước trong ngày.

 
Cần tây - Ảnh: K.Vy

- 500 gr rau cần tây rửa sạch, giã nát, thêm vào 200 ml nước chín, vắt lấy nước cốt. Uống hằng ngày.

- 100 gr lá ổi non còn tươi, nấu nước uống hằng ngày.

- Vỏ bí đao, vỏ dưa hấu và thiên hoa phấn - mỗi thứ 20 gr, cho chung vào nấu sôi với 1 lít nước trong vòng 10 phút. Dùng hết trong ngày.

- Củ mài 50 gr, bí đao còn tươi dùng cả vỏ và hạt 100 gr, 50 gr lá sen. Đem tất cả nấu nước để uống cả ngày.

Tùy theo điều kiện, dùng một trong các bài thuốc trên hoặc thay đổi hằng ngày.

Lương y Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.