Món cho người làm việc văn phòng

19/12/2008 18:11 GMT+7

Nhiều người thường sử dụng máy tính, hay làm công việc văn phòng, làm việc khuya, phải ngồi suốt ngày, gây nên mỏi mệt, hay mỏi mắt... Dưới đây là một số món dùng thích hợp.

* Trà câu kỷ: Câu kỷ tử chứa nhiều bêta-caroten, vitamin B1, C, can-xi, sắt, có tác dụng làm sáng mắt, bổ can, thận, vốn có vị ngọt, cho dù dùng hãm trà hay ăn vặt như nho khô đối với mắt bị khô chát, mỏi mệt, vấn đề gia tăng tật khúc xạ... đều có trợ giúp rất lớn. Cách làm: câu kỷ tử 50g đem hãm với 1 lít nước sôi để uống trong ngày.

* Trà hoa cúc: Hoa cúc 40g đem hãm với nửa lít nước sôi để uống trong ngày, có tác dụng thanh can sáng mắt, một số người chỉ dùng hoa cúc thêm câu kỷ tử để hãm trà uống, hay dùng mật ong và hoa cúc hãm trà trợ giúp nhiều để thanh can giải uất (chống stress).

* Trà hạt muồng: Hạt muồng có tác dụng sáng mắt, thanh nhiệt, bổ não tủy, mạnh gân cốt, những ai bị táo bón có thể uống sau bữa ăn chiều, rất hiệu quả trong việc phòng và điều trị táo bón. Hạt muồng 30g hãm với 1 lít nước sôi uống trong ngày. Người đang bị tiêu chảy thì không được uống.

* Trà đỗ trọng: Đỗ trọng có tác dụng bổ huyết và mạnh gân cốt, trợ giúp rất nhiều cho những ai mỏi mệt do ngồi lâu, nam nữ đều có thể dùng thức uống này. Các bạn gái còn có thể dùng món trà đỗ trọng kèm với thuốc điều kinh vào thời kỳ cuối của chu kỳ kinh nguyệt, để làm giảm nhẹ triệu chứng đau lưng, mỏi gối, tay chân... Đỗ trọng 150g hãm với 1 lít nước sôi uống trong ngày.

* Trà xanh: Trà xanh 50g hãm với 1 lít nước sôi, uống trong ngày. Trong trà xanh có chứa những chất chống oxy hóa mạnh như vitamin C, không chỉ có thể tẩy sạch những gốc tự do trong cơ thể, mà còn làm cho adrenaline bài tiết ra hormone chống stress. Trong trà xanh còn chứa một ít caffeine cũng có thể kích thích thần kinh trung ương, phấn chấn tinh thần. Tốt nhất nên uống trong ngày để đừng ảnh hưởng đến giấc ngủ.

* Đậu xanh nấu bo bo: Đậu xanh 50g, bo bo 100g đem nấu với 1 lít nước để uống trong ngày. Đậu xanh có công dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu tiêu thũng. Bo bo giúp kiện tỳ chỉ tả (điều chỉnh chức năng tiêu hóa chống tiêu chảy), khinh thân ích khí (bổ khí làm nhẹ thân), đối với những ai thường xuyên làm việc về khuya hay buồn phiền bứt rứt, lưỡi khô miệng khát, táo bón, nổi mụn... Ngoài việc ăn nhiều rau cải trái cây và uống bù nước ra, dùng món đậu xanh nấu bo bo làm điểm tâm, trợ giúp rất lớn cho việc chống say nắng, tiêu phiền muộn, những mệt nhọc do việc làm ở công sở.

 
Cúc hoa và Kỷ tử - Ảnh: K.Vy

Lương y B.Cẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.