Món cá chép trị bệnh

09/02/2009 17:23 GMT+7

Chữa động thai + Món cá chép và rễ cây gai có tác dụng an thai và bổ dưỡng rất tốt, có tác dụng chữa trị bệnh thai động bất an. Thành phần gồm: cá chép một con khoảng 500g đánh vẩy, bỏ ruột, rửa sạch. Lấy 50g hoàng kỳ, trừ ma căn (rễ cây gai lấy sợi) đem nấu lấy nước, dùng nước đó và cá đem nấu cháo với 60g gạo nếp đã vo sạch, có thể cho thêm gia vị cho ngon miệng.

 + Ngoài ra, để chữa thai còn có thể áp dụng: Nếu do tì thận bất giao, thai không ổn định có thể nấu canh cá chép với a giao để ăn sẽ có tác dụng yên thai - dùng cá chép 1 con nặng khoảng 500g làm sạch như bình thường, a giao 12g đem hơ nóng, gạo nếp 60g cho vào nồi nấu với ít gừng, hành, vỏ quýt, muối thành món ăn, chia 2 lần ăn hết trong ngày. Liên tục ăn như thế từ 5 - 7 ngày.

Bổ thận, ích tinh

Cá chép nấu với long nhãn, hoài sơn, kỷ tử, táo tàu có tác dụng kiện não, kiện tì dưỡng vị, dưỡng tâm, bổ máu, bổ thận ích tinh. Những người vì lo nghĩ nhiều, làm hư tổn đến tâm tì, mất ngủ, hay quên, chóng mặt nhức đầu, mệt mỏi, ăn thường xuyên món ăn này rất tốt. Nguyên liệu gồm: cá chép 1 con khoảng 500g, đánh vẩy, bỏ ruột, rửa sạch cho vào bát, long nhãn 15g, hoài sơn dược 15g, kỷ tử 15g, táo tàu 4 quả, cho thêm chút đường đỏ, ít rượu mùi, đậy kín, nấu cách thủy trong 3 giờ là được.

Ngoài ra, cá chép còn được dùng cho người mắc chứng bệnh thủy thũng do viêm thận mãn tính, xơ gan cổ chướng... Lấy 50g đậu đỏ nhỏ, trước hết cho nước vào nấu chín, xong cho một con cá chép nặng khoảng 500g đã làm sạch và nấu cho đến khi cá chép nhừ, có thể cho thêm gia vị như hành, thì là, muối tinh, ăn cả nước lẫn cái như một món ăn bình thường.

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.