Món ăn bài thuốc trị bệnh nam giới

23/03/2015 05:50 GMT+7

Với trường hợp “âm thúc”, y học cổ truyền có những món ăn bài thuốc để phòng và trị, mà phương cách là sử dụng các loại ôn kinh, tán hàn, hoạt huyết, dưỡng huyết, ôn bổ tì thận, ôn dương bổ khí.

Với trường hợp “âm thúc”, y học cổ truyền có những món ăn bài thuốc để phòng và trị, mà phương cách là sử dụng các loại ôn kinh, tán hàn, hoạt huyết, dưỡng huyết, ôn bổ tì thận, ôn dương bổ khí.

Món ăn bài thuốc trị bệnh nam giớiMực tươi, ngưu tất, xà sàng tử... dùng làm món ăn cho người bị “âm thúc” - Ảnh: Đ.N.Thạch - K.Vy
Tình trạng nam giới có dương vật, tinh hoàn cứ co thụt vào trong được đông y gọi là “âm thúc”. Tình trạng trên chủ yếu do hàn tà gây ra, vị trí bệnh nằm ở thận. Tình trạng này có liên quan đến thận, lách và gan. Chẳng hạn, lách có chức năng thông dẫn dương khí đến chi thể, mà can kinh lại có đường đi qua cơ quan sinh dục để đến bụng dưới, nên có liên quan tới lách là vậy.
Sau đây là món ăn bài thuốc dùng cải thiện bệnh:
- Nguyên liệu gồm: 0,5 kg mực tươi, các vị thuốc đương quy, địa hoàng tươi, ngưu tất - (mỗi loại 10 gr), hồng hoa, sài hồ, cam thảo (mỗi loại 3 gr), xà sàng tử, xuyên khung, cát cánh, xích thược, chỉ xác (mỗi loại 6 gr), 12 gr nhân đào, 10 gr hạt rau hẹ, một ít rượu, cùng các gia vị gừng, tiêu, hành vừa dùng. Mực làm sạch, cắt ngắn vừa dùng; các vị thuốc rửa sạch, cho vào túi vải sạch, cột chặt miệng. Cho mực, túi thuốc vào nồi cùng lượng nước ngập vừa đủ, cho thêm gừng, rượu, nấu đến sôi thì hạ nhỏ lửa, nêm nếm gia vị, hầm tiếp đến khi nguyên liệu chín mềm là dùng được.
- Nguyên liệu gồm: 1 con gà trống tơ, cùng các vị thuốc nhân sâm, bạch truật phụ tử (mỗi loại 10 gr), 20 gr hoàng kỳ, 15 gr phục linh, 3 gr hậu phác, cùng các gia vị gừng, riềng, rượu, hành, tiêu... Gà làm sạch, bỏ nội tạng; các vị thuốc rửa sạch cho vào túi vải sạch, cột miệng túi lại. Cho gà, túi thuốc, cùng gừng, rượu và lượng nước vừa đủ vào nồi, nấu đến sôi thì hạ lửa nhỏ, nêm nếm gia vị vừa miệng, hầm tiếp đến khi nguyên liệu chín mềm là dùng được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.