Món ăn bài thuốc cho phụ nữ

29/03/2015 07:07 GMT+7

Những trục trặc hay gặp khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh (thường từ 45 tuổi trở đi) là tình trạng mất ngủ, hay hồi hộp, mệt mỏi, dễ nổi cáu... Sau đây là những món ăn dùng thích hợp cho chị em ở độ tuổi này.

Những trục trặc hay gặp khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh (thường từ 45 tuổi trở đi) là tình trạng mất ngủ, hay hồi hộp, mệt mỏi, dễ nổi cáu... Sau đây là những món ăn dùng thích hợp cho chị em ở độ tuổi này.
Đông trùng hạ thảo, ngó sen tươi - Ảnh: K.Vy
- Dùng ngó sen tươi và vị thuốc hoài sơn (mỗi loại cùng 100 gr), một ít mật ong. Rửa sạch ngó sen, cắt đoạn, rồi đem nấu chung với hoài sơn (đã rửa sạch) và 0,5 lít nước, nấu cho nguyên liệu chín mềm, tắt lửa, gia vào chút mật ong, khuấy đều, chia làm 2 lần dùng trong ngày. Món này thích hợp cho phụ nữ mãn kinh có triệu chứng cơ thể nóng ran, hay khát nước.
- Dùng vị thuốc toan táo nhân chừng 30 gr và một ít gạo tẻ. Toan táo nhân đem nấu lấy nước, bỏ xác, rồi lấy nước này đem nấu cháo với gạo, dùng hết trong ngày. Dùng cho trường hợp mãn kinh có triệu chứng mệt mỏi, hay quên, khát nước, hay ra mồ hôi trộm, mất ngủ.
- Dùng một con gà mái tơ, 150 gr vị thuốc hoàng kỳ, một ít gừng tươi, rượu trắng, muối, gia vị. Gà làm sạch, cắt miếng đem hầm với hoàng kỳ, cho thêm gừng, rượu, nêm nếm gia vị vừa dùng.
- Dùng một đôi cật heo và các vị thuốc hạnh đào nhân 15 gr, sơn thù du 9 gr, bổ cốt chỉ 6 gr, kỷ tử 12 gr, và một ít muối, gia vị. Cật heo làm cho thật sạch, cắt miếng, cùng các vị thuốc và một lượng nước vừa dùng đem nấu chín, nêm nếm gia vị, dùng hết trong ngày. Món này có công dụng bổ âm - dương, dùng thích hợp cho người mãn kinh do âm dương lưỡng suy.
- Dùng 50 gr tôm tươi, 5 gr vị thuốc đông trùng hạ thảo, 10 gr hoàng kỳ, một ít gạo ngon. Đông trùng hạ thảo và hoàng kỳ rửa sạch đem nấu lấy nước, bỏ xác, rồi cho vào tôm (đã rửa sạch, bóc bỏ vỏ) và gạo để nấu cháo, nêm nếm gia vị vừa dùng. Dùng hết trong ngày. Món này có công dụng trong trường hợp mãn kinh do thận dương suy.
Dùng 50 gr hạt sen, 30 gr nhãn nhục đem rửa rạch nấu chung khi ăn thì gia thêm tí đường, có công dụng bổ ích tâm thận, dưỡng huyết an thần, dùng thích hợp với những người mãn kinh có triệu chứng mất ngủ, hồi hộp, nóng nảy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.