Món ăn bài thuốc cho người viêm phế quản

29/01/2012 00:52 GMT+7

Theo y học cổ truyền, viêm phế quản gồm có hai thể: phong hàn và phong nhiệt.

Với thể phong hàn, thường có triệu chứng như ho ra đờm loãng, trắng, sốt, sợ lạnh, nhức đầu, chảy nước mũi, ngứa cổ, khàn tiếng, rêu lưỡi trắng mỏng. Còn thể phong nhiệt thường có các triệu chứng như ho khạc ra nhiều đờm màu vàng, dính, cổ họng khô, đau, sốt, nhức đầu, sợ gió, rêu lưỡi vàng mỏng.

Đây là bệnh mạn tính, và thường phải dùng đến các thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, về mặt cổ truyền, có thể dùng các món ăn, bài thuốc để điều trị.

- Dùng nửa kg quất vàng và nửa kg đường cát. Quất vàng rửa sạch, bỏ hạt, ép dập, rồi lấy đường trắng ướp trong một ngày. Sau đó cho vào nồi, nấu đến khi khô nước, cho ra đĩa để nguội. Mỗi lần dùng vài quả trước hoặc sau bữa cơm. Bài này có tác dụng nhuận phổi hóa đờm chữa viêm phế quản.


 Hạnh nhân / Quất - Ảnh: K.Vy 

- Dùng các vị thuốc: ý dĩ nhân 30 gr, hạnh nhân 10 gr, đường phèn 30 gr. Lấy ý dĩ nhân đem nấu cháo, nấu đến khi gần chín thì cho hạnh nhân vào, để lửa riu riu nấu đến khi chín, cho đường phèn vào là xong. Dùng vào buổi sáng và buổi tối. Bài này có tác dụng hóa đờm, bình suyễn, dùng thích hợp cho bệnh viêm khí quản mạn tính.

- Dùng quýt 100 gr, bột gạo 500 gr, đường trắng 200 gr. Quýt vắt lấy nước, trộn chung với đường trắng. Trải một lớp vải sạch lên lồng hấp, cho bột gạo lên, để lửa to hấp trong 30 phút để nguội. Trộn đều nước quýt, đường với bột gạo đã hấp chín rồi ép thành tấm. Lấy dao cắt thành miếng nhỏ ăn dần. Bài này ngoài công dụng trị ho đờm còn có công dụng kiện tỳ vị, giúp hóa thức ăn.

- Dùng nguyên liệu gồm một con gà mái, cùng quýt hồng, rau cải dầu 100 gr, cùng các gia vị, hành, gừng... Quýt đem ngâm nước ấm, rau cải dầu rửa sạch đem luộc để nguội. Hành cắt khúc, gừng thái miếng mỏng. Gà mái làm sạch, bỏ tạng phủ, rồi cho vào nồi ngập nước, nấu sôi, vớt bỏ bọt, cho quýt, hành, gừng vào và để lửa nhỏ ninh (nấu), khi thấy gà chín mềm thì cho gia vị và rau đã luộc vào nấu sôi thêm một chút nữa là dùng được. Bài này có công dụng trị ho hóa đờm, giúp mát phổi. Thích hợp dùng cho những người lớn bị phế quản, nhiệt ho.

- Dùng 2 quả hồng khô, một quả la hán, một ít đường phèn. Quả la hán, hồng khô rửa sạch, cho vào nồi cùng 3 chén nước, nấu đến khi còn lại 1 chén thì cho đường phèn vào, bỏ bã, chia 3 lần uống trong ngày. Bài này có công dụng thanh nhiệt, trị ho suyễn, dùng cho bệnh viêm khí quản mãn tính. 

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.