Mỡ trắng - thủ phạm gây thừa cân, béo phì

18/09/2014 10:00 GMT+7

“Mỡ trắng chiếm 93 - 97% lượng mỡ trong cơ thể, sự gia tăng quá mức khối lượng mỡ trắng này là thủ phạm chính gây nên tình trạng thừa cân, béo phì - một “đại dịch” của thế kỷ 21”. Đó là kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) công bố trên tập san New England Journal of Medicine. Phát hiện này về mỡ trắng đã thay đổi hoàn toàn nhận thức và quan điểm điều trị thừa cân béo phì trên toàn thế giới.

Mỡ trắng - thủ phạm gây thừa cân, béo phì 1

Mỡ trắng -  “kẻ giấu mặt” gây thừa cân, béo phì

Nghiên cứu mới tại Mỹ đã phát hiện, tế bào mỡ trắng gồm một hạt mỡ bên trong chứa đầy a xít béo và glycerol (triglyceride). Trong cơ thể người có tới 10 - 30 tỉ tế bào mỡ trắng, kích thước mỗi tế bào dao động từ 25 - 200 micron. Chúng không chỉ có khả năng tăng kích thước lên đến 20 lần mà còn có thể tăng lên về số lượng do sản sinh mới.

Điều này lý giải tại sao một người khi “phát phì” có thể lên tới hơn 100 kg, thậm chí là 200 - 400 kg.

Nghiên cứu này cũng chỉ rõ, các tế bào mỡ trắng như những “chiếc túi không đáy” chứa đầy các hạt mỡ bên trong nhưng liên tục bị nhét đầy thêm các hạt mỡ mới được tạo thành bởi quá trình chuyển hóa từ năng lượng dự trữ dư thừa do quá trình nạp thức ăn quá nhiều hằng ngày mà không được tiêu hao vì thiếu vận động. Đồng thời, tế bào mỡ non liên tục phát triển thành tế bào mỡ trắng mới, tiếp tay cho mỡ trắng tích lũy tại mô mỡ vùng eo, bụng, đùi, đặc biệt là bám quanh nội tạng, khiến nguy cơ mắc bệnh tăng lên.

Vì vậy, mỡ trắng được coi là thủ phạm gây tăng cân, béo phì và hàng loạt các bệnh lý nguy hiểm.

Mỡ trắng - thủ phạm gây thừa cân, béo phì 2
Tế bào mỡ trắng

Giải mã tế bào mỡ trắng

Trong nghiên cứu về tế bào mỡ trắng, bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học đã phát hiện sự hiện diện của thụ thể PPARγ là yếu tố quan trọng trực tiếp tác động đến việc hình thành và tích tụ mỡ của tế bào mỡ trắng. Khi thụ thể PPARγ hoạt động càng mạnh, tế bào mỡ trắng tạo nên nhiều hơn, làm tăng sự tích tụ mỡ; ngược lại nếu không có PPARγ thì không tạo thành tế bào mỡ trắng mới. Đồng thời, các nhà khoa học cũng phát hiện ra một loại protein có trên bề mặt của các giọt mỡ là perilipin chính là tác nhân chính ngăn cản sự ly giải mỡ của men lipase.

Các kết quả nghiên cứu này đã chỉ ra hướng điều trị thừa cân béo phì mới, đó chính là cách thức tác động vào quá trình sinh trưởng và phát triển của mỡ trắng ở cấp độ tế bào, hay là giảm sự tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng.

Mỡ trắng - thủ phạm gây thừa cân, béo phì 3
 Quá trình tích tụ mỡ trắng

Phương pháp tối ưu kiểm soát mỡ trắng từ Belaunja và Mangastin

Kế thừa kết quả trên, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các hoạt chất thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng mà không gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, hoạt chất sinh học 7-hydroxy-frullanolide trong Belaunja và alpha-mangostin trong Mangastin tác động cùng lúc, làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ ngay trong quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng để ngăn không cho tế bào mỡ trắng mới hình thành, nhằm ngăn cản sự tích tụ mỡ trắng.

Đồng thời, 7-hydroxy-frullanolide và alpha-mangostin còn tác động giúp hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là perilipin, nhờ đó men lipase mới có thể tiếp cận giọt mỡ và “rút” mỡ ra làm giảm kích thước tế bào mỡ trắng. Qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ, đặc biệt ở các vùng “lỏng lẻo” như eo, bụng, đùi...

Mỡ trắng - thủ phạm gây thừa cân, béo phì 4
 Mỡ trắng giảm tích tụ và bị ly giải bởi tinh chất Belaunja và Mangastin

Kết quả nghiên cứu lâm sàng về tinh chất Belaunja và Mangastin mới đây đã được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố cho thấy tác dụng tuyệt vời trong việc giảm cân nặng, giảm số đo vòng eo, vòng hông và chỉ số BMI sau 2 đến 8 tuần sử dụng.

Belaunja và Mangastin còn được chứng minh rất an toàn bởi không gây ra các tác dụng phụ như: rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, mất nước... như các loại thuốc gây chán ăn, ức chế thần kinh... đang lưu hành trên thị trường.

Để tinh chất Belaunja và Mangastin phát huy tối đa tác dụng giảm cân, tiêu mỡ,  người thừa cân, béo phì nên kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục đều đặn. Đây chính là “3 nguyên tắc vàng” giúp giảm và kiểm soát cân nặng đạt hiệu quả cao, an toàn.

PGS-TS-BS Nguyễn Hoài Nam
(Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.