Men tiêu hóa khác men vi sinh

13/05/2011 10:15 GMT+7

Nhiều người nhầm lẫn men tiêu hóa với men vi sinh vì người ta hay gọi chung đó là men tiêu hóa, do chúng đều hỗ trợ cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Thực ra về bản chất chúng khác hẳn nhau.

Men tiêu hóa chính là các loại men (enzyme) do cơ thể tiết ra để tiêu hóa thức ăn (cắt nhỏ thức ăn thành những phần tử nhỏ để được hấp thu vào máu). Đó là men amylase trong nước bọt, dịch vị của dạ dày, men của tụy, men ruột… để tiêu hóa chất bột đường, đạm, béo thành glucose, acid amin, acid béo… Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định khi nghi ngờ hoặc có bằng chứng là bị thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ trong một khoảng thời gian nhất định nào đó.

Một loại men khác cũng hỗ trợ tiêu hóa là men vi sinh, còn gọi là probiotic, là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Trong ruột già của chúng ta bình thường khỏe mạnh sẽ có chứa những loại vi khuẩn thường trú ở đây và tạo hệ sinh thái cân bằng trong đường ruột, tham gia vào giai đoạn cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn và bảo vệ ruột già. Các vi khuẩn này lên men thức ăn, sản xuất acid lactic, acid hóa đường ruột và ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, hạn chế nhiễm trùng tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, giúp cho hệ miễn dịch tại đường ruột tăng cường hoạt động. Nhờ đó, đường ruột được lành mạnh để thực hiện tốt chức năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Một khái niệm khác cần biết nữa là prebiotic. Đây là chất xơ dùng để tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có lợi phát triển. Trong sản phẩm thực phẩm công nghiệp thường có bổ sung cả hai thành phần probiotic và prebiotic để tăng hiệu quả phòng ngừa và điều trị rối loạn vi khuẩn đường ruột. Probiotic dạng dược phẩm được sử dụng trong trường hợp có loạn khuẩn ruột do dùng kháng sinh, khi trẻ bị tiêu chảy kéo dài hoặc hỗ trợ thêm cho hệ tiêu hóa trẻ tốt hơn để thực hiện công việc tiêu hóa thức ăn.Sữa chua là công nghệ dùng các loại vi khuẩn có lợi này để lên men lactic đường lactose trong thành phần của sữa, vừa tạo ra vị chua chua rất đặc trưng để thay đổi khẩu vị cho người sử dụng vừa làm giảm hàm lượng đường lactose trong sữa giúp cho những người không dung nạp lactose, dị ứng lactose hoặc thiếu men lactase… không bị đau bụng tiêu chảy khi sử dụng sữa chua. Sữa chua cũng góp phần cải thiện hệ vi sinh đường ruột trong trường hợp loạn khuẩn ruột, tiêu chảy kéo dài…Vì vậy, có nhiều bà mẹ ngạc nhiên khi con bị tiêu chảy mà bác sĩ bảo cho ăn sữa chua, do nghĩ rằng tiêu chảy thì phải kiêng chất chua.

Đã có rất nhiều câu hỏi về việc sử dụng lâu dài các loại men này liệu có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Thật ra chưa có nghiên cứu khoa học nào cho thấy tác động bất lợi của việc sử dụng kéo dài men vi sinh cũng như men tiêu hóa. Tuy nhiên, cũng có nghi ngờ cho rằng việc sử dụng kéo dài men tiêu hóa bên ngoài vào có thể làm ức chế việc sản xuất men tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, đối với men tiêu hóa thường chỉ dùng trong một thời gian ngắn hoặc cách khoảng.

Việc dùng kéo dài thường xuyên men vi sinh tới bây giờ vẫn chưa thấy có ảnh hưởng gì xấu ngoài việc phải dùng thuốc uống hằng ngày thì khá phiền toái, rồi loại cốm bột pha trong sữa thì làm sữa mau bị “yaourt hóa” nếu để lâu.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.