Mật ong chữa bệnh

13/01/2015 07:00 GMT+7

Trong một số món ăn hoặc thức uống, thêm vào một muỗng mật ong giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể. Ngoài ra, có thể dùng mật ong trong một số trường hợp bệnh.

Trong một số món ăn hoặc thức uống, thêm vào một muỗng mật ong giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể. Ngoài ra, có thể dùng mật ong trong một số trường hợp bệnh.
Mật ong - Ảnh: Shutterstock
Mật ong - Ảnh: Shutterstock
Mật ong có tác dụng nâng cao hàm lượng thành phần chống ô xy hóa trong máu, do mật ong có chứa polyphenol ở nồng độ khác nhau, những thành phần này phần lớn là chất chống ô xy hóa, được xem là giảm tỷ lệ phát sinh bệnh tim mạch và chứng ung thư.
Có một số cách sử dụng mật ong trong những trường hợp bệnh khác nhau:
- Lấy 50 ml mật ong pha với nước sôi, dùng mỗi sáng và chiều, giúp chữa tình trạng ho khan, kiết lỵ, táo bón - nhất là ở người già.
- Với những trường hợp thai nghén bí tiểu, có thể lấy một ít mật ong hòa với một ly nước cốt bí đao để dùng.
- Những người có bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành, mỗi sáng và chiều dùng một muỗng (loại muỗng canh) mật ong.
- Lấy 30 gr bột sắn dây, dùng nước sôi khuấy dạng hồ, rồi thêm vào 30 ml mật ong, uống lúc ấm, có tác dụng thanh trừ hư nhiệt, nhuận phế trị ho.
- Lấy 100 ml nước cốt củ sen, 30 ml mật ong, trộn chung dùng ngày 1 lần, dùng liền vài ngày, giúp chữa các bệnh nhiệt như ho do phế nhiệt, hầu khô họng đau, chảy máu cam do huyết nhiệt.
- Lấy 5 gr vị thuốc xuyên bối (nhuyễn), 30 gr mật ong, đem hấp trong nửa giờ thì dùng. Cách này giúp chữa ho lâu không lành do phế táo, ho khan không đàm, hoặc trong đàm lẫn máu.
- Lấy 30 gr vị thuốc kim ngân hoa, đem sắc (nấu) với 2 chén nước, nấu còn lại 1 chén, bỏ bã lấy nước, hòa thêm 20 ml mật ong, chia uống 2 lần sáng và chiều, để chữa cảm cúm, viêm họng, người già táo bón.
- Lấy 15 gr mè đen, đem pha với 30 ml mật ong, 30 ml sữa bò, dùng sáng sớm lúc bụng đói để chữa tình trạng táo bón ở người già hoặc phụ nữ sau khi sinh. Cách này còn có tác dụng làm đẹp và đen tóc.
- Dùng 12 gr vị thuốc bạch cập, 12 gr bách bộ, 15 gr qua lâu nhân, đem sắc lấy nước bỏ bã, thêm mật ong vừa đủ, chia 2 lần dùng, chữa lao phổi.
- Lấy quả dâu tằm tươi giã nhuyễn, rồi bọc trong túi vải để vắt lấy nước cốt, đem đun nóng cho cô lại rồi thêm vào một ít mật ong, đun thành dạng cao lỏng, để nguội, chứa trong keo. Mỗi sáng và chiều dùng 2 muỗng (loại muỗng canh), uống với nước chín, giúp chữa thanh niên tóc bạc, khí huyết hư suy sau bệnh, suy nhược thần kinh...
- Dùng 250 ml sữa bò, đem đun sôi, thêm 300 ml mật ong, uống ấm lúc bụng đói. Cách này có tác dụng tư bổ cường thân, làm đẹp dưỡng da.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.