Mật ong chữa bệnh

14/08/2011 18:13 GMT+7

Lương y Phạm Như Tá cho biết, theo y học cổ truyền, mật ong có vị ngọt, tính bình, đi vào 5 kinh của cơ thể gồm: tâm, phế, tỳ, vị, đại tràng. Mật ong có tác dụng kiện tỳ, nhuận phế, kháng khuẩn; được dân gian biết đến nhiều về công dụng sát khuẩn và chống nấm.

Mật ong có thể giúp làm lành các vết thương, vết đau, chữa lở môi, mụt nhọt... Một số kết quả nghiên cứu cho thấy mật ong có tác dụng làm ngưng sự phát triển của hầu hết các loại vi khuẩn nhờ độ đường cao. Từ xa xưa, mật ong được dùng trong phương thuốc chữa trị bệnh loét dạ dày và chứng khó tiêu. Có tác dụng nhuận trường nhưng mật ong cũng có thể chữa tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Sau đây là một số cách dùng mật ong chữa bệnh, theo hướng dẫn của lương y Như Tá:

- Để chữa ho, khản (khàn) tiếng, viêm thanh quản có thể dùng mật ong trộn với tỏi (đã bóc vỏ) rồi cho vào lọ thủy tinh, cứ một lớp tỏi thì chế lên một lớp mật ong, đậy nắp lại để dành dùng dần. Đem để lọ thủy tinh ngoài nắng cho đến khi chuyển sang màu đục là có thể dùng được. Những lúc bị ho bởi cảm mưa hay cảm nắng, thì dùng một muỗng canh tỏi ngâm mật ong trên (khoảng 4 giờ dùng một muỗng) sẽ có công dụng rất hay.

- Những người thừa cân muốn giảm cân thì dùng mật ong đem pha vào ly nước chanh để uống vào lúc sáng sớm, uống trước khi ăn sáng.

- Những lúc khó ngủ có thể dùng hai muỗng canh mật ong pha vào ly nước cam (hay nước chanh) để uống, sẽ giúp dễ ngủ hơn.

- Trong Đông y thường dùng mật ong trộn với bột nghệ khô để ăn chữa đau dạ dày kinh niên rất hay.

- Trẻ con bị tưa lưỡi, dùng miếng vải sạch (hay bông gòn) thấm mật ong để rơ lưỡi rất hay.

- Những lúc bị khô da, có thể dùng mật ong đắp lên mặt; hoặc dùng mật ong trộn với trứng gà, đánh cho tan, pha thêm ít nước cốt chanh rồi thoa hỗn dịch này lên mặt cũng có tác dụng rất hay.

- Những lúc tinh thần không phấn chấn, người hồi hộp, thì dùng một muỗng cà phê mật ong cũng sẽ giúp tinh thần ổn định trở lại. 

Nhưng lưu ý không nên cho trẻ dưới một tuổi dùng (uống) mật ong; người bị tiểu đường cũng rất hạn chế dùng.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.