Mất ngủ: Nỗi ám ảnh của phụ nữ trung niên

25/05/2015 08:00 GMT+7

Với nhiều chị em khi bước sang tuổi giao mùa, giấc ngủ ngon trở thành điều xa xỉ. Những thay đổi, rối loạn bộ hormone nữ trong cơ thể giai đoạn này ảnh hưởng toàn diện đến thể chất và tinh thần người phụ nữ, mà một trong những hậu quả nặng nề là chứng mất ngủ.

Với nhiều chị em khi bước sang tuổi giao mùa, giấc ngủ ngon trở thành điều xa xỉ. Những thay đổi, rối loạn bộ hormone nữ trong cơ thể giai đoạn này ảnh hưởng toàn diện đến thể chất và tinh thần người phụ nữ, mà một trong những hậu quả nặng nề là chứng mất ngủ.

TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy
Trằn trọc canh thâu
Mất ngủ là nỗi ám ảnh thường xuyên của phụ nữ trung niên. Theo thống kê, có 40 - 50% phụ nữ tiền mãn kinh bị mất ngủ. Tình trạng này càng nghiêm trọng hơn ở phụ nữ đã mãn kinh, kết quả cuộc điều tra của Hội đồng Nghiên cứu y học quốc gia Mỹ cho biết.
Các vấn đề chị em thường gặp là khó đi vào giấc ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn, không ngủ lại được. Nghiên cứu về chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ từ 35 - 65 tuổi đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y tế Brazil cho thấy, 81% phụ nữ bị gián đoạn giấc ngủ và 49% người trong số này khó có thể ngủ lại được.
Chỉ sau một vài đêm mất ngủ, làn da đã “xuống cấp” thấy rõ. Tình trạng mất ngủ kéo dài được chứng minh khiến da lão hóa nhanh chóng. Bên cạnh đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu ngủ kéo dài làm tăng 48% nguy cơ mắc bệnh tim, khiến 25% tế bào não tổn thương không thể phục hồi, tăng khả năng mắc các bệnh lý trầm cảm, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư...
Hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng: Cơ quan điều hành giấc ngủ
Mất ngủ ở phụ nữ trung niên không bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố ngoại sinh mà có nguồn gốc từ chính những thay đổi bên trong cơ thể. Giai đoạn tiền mãn kinh được đánh dấu bởi những biến động của bộ hormone nữ do hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bắt đầu suy giảm.
Khi hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng suy yếu, cơ chế ra mệnh lệnh từ não bộ - tuyến yên xuống buồng trứng để sản xuất bộ hormone nữ cho cơ thể và sự phản hồi ngược từ buồng trứng về não bộ - tuyến yên bị phá vỡ, khiến nồng độ các hormone testosterone, estrogen, progesterone trồi sụt thất thường. Rối loạn bộ hormone nữ gây ra hàng loạt bất ổn về thể chất và tinh thần người phụ nữ như khô da, rụng tóc, bốc hỏa, trầm cảm, lãnh cảm tình dục... và ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ.
Hệ trục suy yếu là nguyên nhân của tất cả những trục trặc thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh chứ không đơn thuần do thiếu một hormone đơn lẻ nào. Chính vì vậy, việc bổ sung nội tiết thay thế sẽ không giải quyết được tận gốc vấn đề mất ngủ cũng như sự xuống dốc về sức khỏe, sắc đẹp và đời sống sinh lý. Không những vậy, liệu pháp này còn ẩn chứa nhiều nguy hại cho sức khỏe: tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, huyết khối tĩnh mạch, tăng nguy cơ ung thư vú đồng thời khiến cho ung thư khó được phát hiện...
Thảo dược Lepidium Meyenii (có trong sâm Angela) chăm sóc hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, cải thiện chất lượng giấc ngủ cho phụ nữ một cách an toàn, hiệu quảThảo dược Lepidium Meyenii (có trong sâm Angela) chăm sóc hệ trục não bộ - tuyến yên
 - buồng trứng, cải thiện chất lượng giấc ngủ cho phụ nữ một cách an toàn, hiệu quả
Chăm sóc hệ trục: Giải pháp dài lâu cho giấc ngủ ngon
Sau bao sự hy sinh cho chồng con và gia đình, đáng lẽ người phụ nữ ở tuổi trung niên cần được sống cho chính mình thì lại phải đón nhận những “bão tố” do hệ trục suy yếu. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của khoa học, phụ nữ ngày nay đã có giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa và dự phòng để bước qua giai đoạn giao mùa một cách nhẹ nhàng, êm ái hơn rất nhiều.
Chị em cần hạn chế tối đa sử dụng chất kích thích rượu bia, cà phê, thuốc lá..., thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, giữ trạng thái tinh thần vui tươi, thường xuyên hoạt động thể chất vừa sức như tập yoga, đi bộ... được xem là những thói quen hữu ích để hỗ trợ giấc ngủ. Đồng thời, để khắc phục chứng mất ngủ giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh, phải tác động vào căn nguyên vấn đề chứ không điều trị triệu chứng. Do đó, chăm sóc hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng là giải pháp tối ưu cho giấc ngủ ngon.
Gần đây, qua nhiều nghiên cứu và kiểm nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh thảo dược Lepidium Meyenii mang đến hiệu quả bất ngờ đối với chứng mất ngủ ở phụ nữ trung niên. Dưỡng chất sinh học đa dạng và quý hiếm có trong Lepidium Meyenii tác động tích cực lên hệ trục, giúp điều chỉnh hoạt động của não bộ - tuyến yên - buồng trứng một cách nhịp nhàng, cân chỉnh bộ hormone nữ, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách an toàn, hiệu quả. Nồng độ bộ hormone nữ trong cơ thể một khi được hài hòa còn giúp chị em tránh được những trục trặc giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh, duy trì sức khỏe, sắc đẹp và đời sống gối chăn, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.