Mất ngủ

29/12/2014 06:00 GMT+7

Mất ngủ khiến tâm trạng xấu, và mất ngủ thường xuyên sẽ gây tác hại rất lớn cho sức khỏe.

Mất ngủ khiến tâm trạng xấu, và mất ngủ thường xuyên sẽ gây tác hại rất lớn cho sức khỏe.

Ảnh: Shutterstock
Bệnh tim: Một nghiên cứu trên tạp chí Sleep cho thấy gần 1/4 những người ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm có nguy cơ mắc một số loại bệnh tim mạch (tắc động mạch, nhịp tim bất thường hoặc yếu). Hơn nữa, các chuyên gia sức khỏe tại Trường Y Harvard (Mỹ) nói rằng những người mất ngủ kinh niên có nhiều khả năng tử vong dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Phản xạ kém: Sau 24 giờ không ngủ, khả năng nhận thức và phản xạ của con người có chiều hướng giảm xuống đáng kể, tương tự một người đã uống từ 5 ly rượu trở lên, một nghiên cứu trên tạp chí Nature cho biết. Nếu muốn lấy lại sự tỉnh táo và linh hoạt, có thể nhấm nháp ít cà phê. Trong một nghiên cứu nổi tiếng của Đại học Loughborough ở Anh, thủ thuật này có thể giúp tạm thời khôi phục lại sự tỉnh táo.

Ảnh hưởng đến dạ dày: Nồng độ leptin - hormone tạo cảm giác no và điều tiết việc lưu trữ chất béo hạ thấp 15,5% ở những người có thói quen ngủ 5 giờ/đêm, theo các nhà nghiên cứu Trường đại học Wisconsin (Mỹ).

Dễ mập: Chỉ số BMI ở những người có giấc ngủ kém thường lớn hơn 3,6% so với những người nhận được giấc ngủ đầy đủ, theo các nhà nghiên cứu Trường đại học Stanford (California, Mỹ). Các nhà nghiên cứu phát hiện những người ngủ 5 giờ/đêm có nhiều chất béo trong cơ thể hơn những người ngủ đủ giấc. Nếu bạn ngủ 4 giờ/đêm, ngày hôm sau có khả năng tiêu thụ thêm 559 calo, theo tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ.

Tăng huyết áp: Một người thường xuyên ngủ ít hơn 6 giờ/đêm, huyết áp tâm thu có khả năng lên đến 132, trong khi mức bình thường là 120 trở xuống. Điều này do hormone cortisol (còn gọi hormone stress) tăng lên trong máu.

Hại não: Theo Msn, mất ngủ  3 ngày liên tiếp gây thiệt hại hoặc khiến các tế bào não bị tiêu diệt. Một khảo sát trên động vật (mà các nhà nghiên cứu tin rằng có thể đúng với người) cho thấy thức 19 tiếng trong 3 ngày liên tiếp có thể gây tổn thương hoặc giết chết các tế bào não. Bên cạnh đó, nếu ngủ không đủ giấc, bộ não không thể xóa các protein hình thành mảng bám gây ra bệnh Alzheimer và chứng mất trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.