Mất ngủ

07/03/2012 03:07 GMT+7

Tôi bị mất ngủ đã hai năm nay, và tự dùng một số loại thuốc ngủ (kể cả thuốc tây và thảo dược). Có khi uống thuốc, tôi ngủ ngon, nhưng cũng có khi uống rồi mà cả đêm vẫn không ngủ được. Xin bác sĩ cho tôi lời tư vấn. (dthuan@...)

Mất ngủ là nỗi khổ của nhiều người. Chúng tôi đã từng chứng kiến có những bệnh nhân bị mất ngủ khiến tinh thần hoảng loạn và có cả ý định tự sát. Có nhiều hình thái mất ngủ khác nhau, có người mất ngủ đầu giấc (trằn trọc đến 3-4 giờ sáng vẫn chưa ngủ được). Có người mất ngủ cuối giấc, tức là ngủ được vài giờ sau đó trằn trọc hoài tới sáng.

Mất ngủ có thể thoáng qua vài ngày, hay mất ngủ kinh niên, triền miên từ ngày này qua ngày khác. Có rất nhiều nguyên nhân, từ các nguyên nhân cơ học như chấn thương, bệnh tật khác của cơ thể đến các rối loạn về tâm thần như stress, trầm cảm, tâm thần phân liệt, loạn thần phản ứng... Các loại thuốc ngủ, thuốc an thần nói chung, kể cả các loại thuốc thảo mộc, chỉ có tác dụng nhất thời.

Muốn điều trị hết bệnh cần phải khám và tìm ra nguyên nhân gây mất ngủ. Việc điều trị đôi khi cũng khá lâu và phải thay đổi thuốc ở những bệnh nhân mất ngủ mãn tính. Bạn cần thay đổi một số sinh hoạt chưa hợp lý; giữ tinh thần thư thả; hạn chế những loại thực phẩm có chất kích thích vào buổi chiều tối...

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.