Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục không do quan hệ

30/01/2015 19:45 GMT+7

(TNO) Không nhất thiết cần phải có quan hệ tình dục mới bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bởi đôi khi bệnh lây lan do một số yếu tố sau.

(TNO) Không nhất thiết cần phải có quan hệ tình dục mới bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bởi đôi khi bệnh lây lan do một số yếu tố sau, theo Womenshealthmag.

Không nhất thiết cần phải có quan hệ tình dục mới bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục - Ảnh: Shutterstock
HPV. Theo tiến sĩ, bác sĩ phụ khoa Alyssa Dweck ở Westchester, New York (Mỹ), mặc dù không quan hệ nhưng vi rút HPV vẫn có thể thâm nhập vào cơ thể. Các u nhú ở người được truyền thông qua tiếp xúc da với da có vết trầy xước. Chỉ cần ai đó chạm vào một mụn cóc hay một số vùng da xung quanh người có HPV, nguy cơ lây nhiễm rất cao, tiến sĩ Dweck nói.
Có hơn 100 loại HPV, trong đó có khoảng 40 loại gây bệnh ở vùng hậu môn - sinh dục, và đặc biệt là gây ra mụn cóc sinh dục. Mụn cóc đôi khi không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục mà có thể có mặt trên các bộ phận khác như ngón tay. Bác sĩ có thể giúp người bệnh thoát khỏi những mụn cóc bằng thuốc hoặc sử dụng các kỹ thuật khác nhau để loại bỏ chúng, nhưng vi rút HPV đôi khi vẫn nằm lì trong cơ thể và phát triển theo thời gian.
Nhiều trường hợp, HPV âm thầm tiến triển dẫn đến các bệnh ở vùng hậu môn - sinh dục như sùi mào gà, đặc biệt có thể gây các tổn thương tiền ung thư và ung thư ở cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, dương vật và hậu môn.
U mềm truyền nhiễm. Là tình trạng nhiễm siêu vi trùng có thể xảy ra cho tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt nhiều nhất ở phụ nữ. Biểu hiện của bệnh này là những mụn nhỏ giống như mụn cóc nổi trên da. Chúng có bề mặt nhẵn, hình bán cầu, màu trắng đục và lõm ở giữa.
Tiến sĩ Dweck cho biết u mềm truyền nhiễm thường xuất hiện nhiều ở bộ phận sinh dục nữ so với những nơi khác trên cơ thể. Bệnh có thể lây do tiếp xúc da với da hoặc thậm chí dùng chung giường, lau chung khăn, mặc chung đồ. Thông thường các cục u không gây đau, nhưng lây lan rất nhanh.
Trichomonas. Đây là một dạng nhiễm khuẩn đường tình dục do ký sinh trùng trichomonas. Theo tiến sĩ Dweck, các triệu chứng khi bị viêm âm đạo do trichomonas gồm: dịch tiết âm đạo ra nhiều có màu trắng, xám, vàng hoặc xanh lá cây, có mùi hôi. Bộ phận sinh dục bị đỏ, rát và ngứa. Đau khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục. Bệnh này có thể được truyền qua những vật dụng như khăn tắm bẩn hoặc đồ chơi tình dục không được vệ sinh cẩn thận.
Herpes. Herpes thường là bệnh nhiễm trùng được mọi người nghĩ đến đầu tiên khi nói đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh herpes tạo nên những nốt phồng rộp ở cơ quan sinh dục, ở môi, miệng và một số vị trí khác trên cơ thể. Bệnh herpes do vi rút herpes gây ra, lây từ người này qua người khác khi giao tiếp với người bệnh qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn, kể cả khi người đó có bị loét hay không.
Bệnh dễ lây nhiễm khi nốt phồng rộp vỡ, nhưng cũng có thể lây khi vết loét bong vảy và cả khi không nhìn thấy vết loét. Ban đầu, người bệnh có triệu chứng rát và ngứa ở bộ phận sinh dục, có thể kèm theo những biểu hiện khó chịu trong người; tiếp đến xuất hiện những nốt phồng rộp nhỏ. Những nốt này sẽ vỡ ra, đóng vảy và da dần dần hồi phục.
Ở phụ nữ, nốt rộp có thể xuất hiện ở âm đạo, niệu đạo, cổ tử cung hoặc giữa hậu môn và âm đạo. Còn nam giới, nốt rộp thường xuất hiện ở dương vật, bao quy đầu, đôi khi ở bên trong niệu đạo, bìu hoặc giữa dương vật và hậu môn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.