Lưu ý khi nỗ lực giảm cân

23/10/2012 03:05 GMT+7

Hằng ngày, chúng ta tiếp nhận rất nhiều lời khuyên về ăn uống và vận động nhằm mục đích giảm cân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay không phải lời khuyên nào cũng đúng.

 Lưu ý khi nỗ lực giảm cân

Ảnh: shutterstock

Ăn nhiều vào ban đêm hoặc ăn sáng làm tăng cân? Thực tế, hệ tiêu hóa thường hoạt động chậm hơn vào ban đêm nhưng tác động hấp thu năng lượng của nó hầu hết giống nhau, bất kể bạn ăn lúc nào. Mặt khác, các nghiên cứu cho thấy so với người không ăn sáng, người có ăn sáng ít bị thừa cân hơn. Bạn có nhiều năng lượng cho các hoạt động trong ngày nếu có một bữa điểm tâm lành mạnh và tất cả năng lượng của bữa ăn này bị đốt cháy trước khi bạn ngủ.

Ăn càng ít, giảm cân càng nhiều? Thực tế, việc bỏ bữa ăn hoặc cắt giảm việc tiêu thụ năng lượng đến mức thấp nhất có vẻ như là chiến lược giảm cân tốt, nhưng nó sẽ gây tác dụng ngược khi cơ thể cố dự trữ năng lượng càng nhiều càng tốt. Hậu quả là bạn bị mất nước và cơ chứ không đốt cháy mỡ thừa, khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm và cơ thể dễ tăng cân hơn.

Ăn nhiều đạm giúp cơ bắp phát triển? Thực tế, theo các chuyên gia, khẩu phần ăn nhiều chất đạm (tôm, cua, thịt, cá, trứng...) chỉ có tác dụng củng cố cơ bắp cho những người tập thể lực với cường độ cao, chứ không giúp ích cho cơ bắp của những người ít hoặc vận động vừa phải.

Tránh ăn chuối nếu muốn giảm cân? Thực tế, nghiên cứu cho thấy chỉ cần ăn chuối và uống 1 ly nước lọc vào bữa sáng có thể giúp giảm cân, bất kể bạn ăn món gì vào thời gian còn lại trong ngày. Chuối là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn ăn kiêng vì nó chứa nhiều kali và chất xơ. Loại quả này cũng giúp tạo cảm giác no lâu và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều trong ngày.

Khoai tây làm tăng đường huyết? Thực tế, chỉ số đường huyết (GI) của khoai tây chỉ ở mức trung bình (56) chứ không phải cao như nhiều người lầm tưởng, do đó, loại thực phẩm này không làm tăng lượng đường huyết. Theo các chuyên gia, khoai tây chỉ khiến chúng ta tăng cân khi thường xuyên tiêu thụ số lượng lớn (trên 1 củ mỗi ngày).

Chỉ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm cân? Thực tế, việc thay thế thức ăn vặt bằng các loại thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, trái cây tươi, trái cây khô, các loại hạt và chế phẩm từ sữa không giúp giảm cân. Ngoài ra, món rau trộn cũng không được cho là lành mạnh nếu bạn chế biến với nhiều mỡ, dầu ăn, bơ hoặc xốt mayonnaise, ngược lại, chúng khiến bạn dễ tăng cân hơn.

Không cần “làm nóng” và “làm nguội” cơ thể trước và sau luyện tập? Thực tế, việc bỏ ra 5-10 phút “làm nóng” cơ thể từ trong ra ngoài trước khi vận động sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tốt tâm - sinh lý cho bài tập, nhờ đó tránh được nguy cơ chấn thương. Trong khi đó, việc “làm nguội” cơ thể sau khi tập luyện giúp điều hòa nhịp tim, giúp chúng trở lại trạng thái bình thường và giữ cho bạn tràn đầy năng lượng cả ngày.

Dùng thuốc giảm cân không gây tác hại? Thực tế, đây là phương pháp không được khuyên dùng trong chương trình giảm cân. Lý do là hầu hết thuốc giảm cân đều kích thích hệ tiêu hóa hoạt động quá mức bình thường, khiến người dùng đại tiện nhiều lần, gây mất nước và thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Mặt khác, một số loại thuốc giảm cân còn loại bỏ tất cả chất béo khỏi cơ thể qua hệ bài tiết nên cũng khiến cơ thể thiếu những a xít béo cần thiết.

Quyên Quân

>> Tác hại từ giảm cân nhanh
>> Ngừa đau tim, giảm cân nhờ dưa hấu
>> Rụng tóc do ăn kiêng giảm cân cấp tốc
>> Giảm cân nhờ giấc ngủ
>> Ăn trứng để giảm cân
>> Phẫu thuật giảm cân không làm tăng nguy cơ gãy xương
>> Mỹ phê chuẩn loại thuốc giảm cân mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.