Lợi ích từ thói quen lành mạnh

31/12/2012 03:55 GMT+7

Có những thói quen nhỏ nhưng đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe, nên chúng ta cần quan tâm.

Kiểm tra răng thường xuyên. Không chỉ tốt cho sức khỏe răng miệng mà còn có lợi về tim mạch. Những vi khuẩn trong miệng do sự chăm sóc răng miệng không tốt có thể xâm nhập vào máu và tác động đến tim. Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học California (Mỹ) cho thấy phụ nữ đến gặp nha sĩ 2 lần mỗi năm có rủi ro bị đau tim, đột quỵ và huyết áp cao thấp hơn phụ nữ lười việc kiểm tra răng.

Ăn cá cải thiện thị lực. Các nhà nghiên cứu vẫn đang khám phá những lợi ích của a xít béo omega 3, vốn được tìm thấy trong cá, các loại hạt và dầu. Ban đầu, người ta chỉ biết loại chất béo này chứa ít triglyceride hơn và cải thiện chức năng tim, đồng thời có thể tăng cường trí nhớ. Nay, theo một cuộc nghiên cứu đăng trên chuyên san Archives of Ophthalmology, a xít béo omega 3 có thể ngăn ngừa tổn thương mắt. Điều này thực sự đáng quan tâm, ngay cả nếu bạn có thị lực tốt nhất, thì cơ mắt cũng sẽ bớt linh hoạt hơn cùng với tuổi tác, khiến thị lực giảm sút.

 Lợi ích từ thói quen lành mạnh
Bảo vệ sức khỏe răng miệng sẽ ảnh hưởng tốt tới hệ tim mạch - Ảnh: Shutterstock

Ngừng hút thuốc giúp não khỏe hơn. Hút thuốc không chỉ có hại cho tim và phổi mà cả bộ não. Một cuộc nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có độ sắc bén của não thấp hơn so với người không hút. Trong khi đó, những người từ bỏ hút thuốc tăng 24% khả năng nhớ.

Tập yoga giảm rủi ro gãy xương. Tập yoga không chỉ giúp kiểm soát stress mà còn cải thiện sự thăng bằng của bạn. Càng tập yoga sớm, nó càng dễ trở thành thói quen giúp bạn an toàn hơn về sau này. Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Journal of Strength and Conditioning Research cho thấy phụ nữ tập yoga 3 lần mỗi tuần cải thiện đáng kể sự thăng bằng cũng như sức khỏe chân và khả năng kiểm soát cơ.

Ăn sữa chua giảm hắt hơi. Sữa chua là thực phẩm có nhiều lợi ích: chứa ít chất béo và calorie nhưng giàu vitamin và calcium tốt cho xương; chứa nhiều probiotic giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, sữa chua còn chống lại những cơn hắt hơi. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy ăn sữa chua ít béo giảm 12% nguy cơ bị cảm lạnh. Bạn có thể ăn một tách sữa chua kèm trái cây và mật ong mỗi ngày.

Xoa bóp cải thiện hệ miễn dịch. Nhiều người thường thích được xoa bóp, bởi nó có tác dụng giảm nhẹ những cơn đau, đặc biệt ở phần cơ. Mới đây, một cuộc nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Alternative and Complementary Medicine cho thấy xoa bóp còn có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch. Xoa bóp thường xuyên và đúng cách thì tác dụng miễn dịch càng tăng.

Quyên Quân

>> Tạo thói quen chơi thể thao cho học sinh
>> Những thói quen nấu nướng có hại
>> 10 thói quen gây hại cho tim
>> Thói quen ảnh hưởng xấu đến sức khỏe 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.