Lợi ích từ dầu ô liu

24/09/2013 03:00 GMT+7

Dầu ô liu giàu vitamin, a xít béo, chất carotine, chất chống ô xy hóa. Một số nghiên cứu gần đây cho biết dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Dầu ô liu giàu vitamin, a xít béo, chất carotine, chất chống ô xy hóa. Một số nghiên cứu gần đây cho biết dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

Thúc đẩy tuần hoàn máu

 
Ảnh: Shutterstock

Dầu ô liu có thể phòng ngừa các chứng bệnh như xơ cứng động mạch, cao huyết áp, bệnh tim, tâm lực hao tổn, thận suy yếu, xuất huyết não. Nhiều nghiên cứu cho thấy a xít béo omega 6 trong dầu thực vật có thể làm cho động mạch thu co, từ đó làm cho tim phải gánh vác thêm nhiều công việc, gây ra cao huyết áp; nhưng a xít béo omega 3 trong dầu ô liu có thể tăng thêm lượng nitric oxide - một chất hóa học quan trọng, có thể làm “giãn nở” động mạch, giúp ngăn ngừa thương tổn động mạch do cao huyết áp gây ra.

Ngoài ra, a xít béo omega 3 còn có thể phòng chống máu vón cục nhờ khả năng làm giảm mức độ kết dính của máu, làm cho máu cục và chất xơ protit không dễ “luẩn quẩn” vào nhau. A xít béo omega 3 còn giúp giảm lượng gốc protit chất xơ, tức là có thể giảm bớt nguy cơ hình thành các khối máu.

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Theo sheknows.com, trong dầu ô liu giàu a xít béo có lợi cho cơ thể hơn bất cứ một loại dầu thực vật nào. Đây cũng là loại dầu có nhiều vitamin A, D, F, K, chất carotine, vitamin dung hòa chất béo và chất chống ô xy hóa nhưng lại không có cholesterol, nên khả năng hấp thụ và tiêu hóa vào trong cơ thể là rất lớn.

Dầu ô liu có chức năng làm giảm, ngăn chặn nguyên nhân gây ra bệnh viêm dạ dày và bệnh viêm loét 12 đốt đường ruột, đồng thời có thể kích thích dịch mật bài tiết, làm cho chất mỡ giảm thấp và “hòa tan”, để niêm mạc đường ruột hấp thụ, từ đó tránh gây ra bệnh viêm túi mật và sỏi mật.

Có ích cho hệ xương

Chất chống ô xy hóa thiên nhiên và a xít béo omega 3 trong dầu ô liu đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ khoáng chất như can xi,

phốt pho, kẽm của cơ thể, từ đó thúc đẩy hệ xương phát triển, duy trì mật độ cho xương, giảm bớt nguy cơ hình thành loãng xương do các gốc tự do gây ra.

Phòng bệnh tim mạch

Dầu ô liu giúp giảm viêm, tổn thương thành động mạch nhờ khả năng lọc bỏ a xít amino Cysteine. Chất squalene trong dầu ô liu giúp tăng cường hàm lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Tác dụng chống ung thư

A xít béo omega 3 kết hợp với omega 6 tránh hoạt chất xúc tác cần thiết cho sự trao đổi để các tế bào ác tính phát triển thành khối u ở các bộ phận như vú, tuyến tiền liệt, đại tràng, tử cung...

Ngoài ra, a xít béo omega 3 còn có thể làm tăng thêm tác dụng hóa trị và xạ trị, giúp tăng mức độ công kích của các hóa chất, tia xạ để hủy hoại các tế bào ác tính - vốn có thể phát triển thành khối u ở các bộ phận như vú, tuyến tiền liệt, đại tràng, tử cung...

Đoàn Xuân

>> Mau no nhờ dùng dầu ô liu
>> Phục hồi da với dầu ô liu
>> Xương chắc khỏe nhờ dầu ô liu
>> Làm đẹp với chanh và dầu ô liu
>> Dầu ô liu giúp tim khỏe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.