Lợi ích không ngờ của thuốc tránh thai

20/11/2014 08:10 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu tại Viện Guttmacher (Mỹ) gần đây cho biết những phụ nữ thường xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai có kinh tế ổn định hơn, quan hệ với đối tác lãng mạn và vững chắc hơn so với phụ nữ không thực hiện các biện pháp tránh thai.


Thuốc tránh thai - Ảnh: Shutterstock

Ngoài các lợi ích trên, thuốc tránh thai còn có những tác dụng kỳ diệu sau đối với cơ thể.

Điều trị lạc nội mạc tử cung. Chứng lạc nội mạc tử cung là hiện tượng các mô tử cung dính vào buồng trứng, ống dẫn trứng hoặc các bộ phận khác của khoang chậu. Tùy vào mức độ và vị trí bám dính, các mô này có thể gây cản trở sự rụng trứng hoặc khả năng thụ tinh. Nó cũng có thể gây đau dữ dội, gây nôn và suy nhược cơ thể.

Sử dụng thuốc tránh thai giúp làm giảm sự di chuyển và phát triển của các mô tử cung tới các bộ phận khác trong đường sinh sản, đồng thời có thể giảm thiểu những cơn đau do chứng này gây ra.

Điều trị hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS). Theo Womenshealthmag, phụ nữ bị PCOS là do mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc hay bị tắc kinh. PCOS cũng liên quan đến các biểu hiện như: lông mặt nhiều, béo phì, nang buồng trứng, vô sinh và những tác dụng phụ khác. Thuốc tránh thai giúp cân bằng hóc môn trong cơ thể, điều hòa kinh nguyệt và giảm các tác dụng phụ khác.

Giảm đau bụng kinh. Nguyên nhân gây ra các cơn đau bụng trong lúc hành kinh chính là hóa chất có tên gọi prostaglandin. Prostaglandin do cơ thể tạo ra trong quá trình có kinh và nó là thủ phạm kích hoạt các cơn co thắt, giúp đẩy lớp màng trong tử cung ra ngoài. Thuốc tránh thai giúp giảm lượng prostaglandin mà cơ thể tiết ra, từ đó làm dịu các cơn đau.

Làm đẹp da: Ngoài công dụng kiểm soát việc sinh đẻ, thuốc tránh thai còn có tác dụng làm giảm lượng testosterone trong cơ thể (thủ phạm gây mụn trứng cá), giúp da mịn màng.

Tránh bệnh thiếu máu. Mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu ở phụ nữ. Khi bị thiếu máu, cơ thể thường mệt mỏi và dễ bị suy nhược. Thuốc tránh thai giúp rút ngắn ngày hành kinh và lượng máu kinh, nhằm tránh việc bị mất máu quá nhiều.

Chống lại viêm vùng chậu. Viêm vùng chậu là bệnh nhiễm trùng vô cùng nguy hiểm xảy ra ở đường sinh dục, nếu không chữa trị, nó có thể làm tổn hại đến khả năng sinh sản. Các progestin trong thuốc ngừa thai có tác dụng làm cho chất nhầy ở cổ tử cung dày hơn, và nghiên cứu cho thấy lớp chất nhầy này tạo ra rào cản gây khó khăn và trở ngại cho các vi khuẩn gây bệnh (chlamydia và bệnh lậu) xâm nhập vào cổ tử cung.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tiến sĩ Christine Proudfit, trợ lý giáo sư tại Khoa Sản ở Trung tâm y tế Langone, New York (Mỹ) cho biết một nghiên cứu năm 2010 phát hiện những phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai như thuốc tránh thai, vòng tránh thai… từ 15 năm trở lên có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung tới gần 50%.

Ngọc Khuê

>> Những thay đổi ở cơ thể phụ nữ khi ngừng dùng thuốc tránh thai
>> Thuốc tránh thai và nguy cơ ung thư
>> Thuốc tránh thai làm giảm mật độ chất xương
>> Rối loạn kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.