Lợi ích của việc tắm nước lạnh

29/06/2012 03:00 GMT+7

Nhiều người thích tắm nước ấm, đặc biệt vào buổi sáng và khi trời tối. Nhưng tắm bằng nước lạnh cũng có nhiều tác động tích cực cho sức khỏe.

Điều hòa mức a xít uric, tăng glutathione. Mức a xít uric cao thường liên quan đến bệnh gout, nhưng lâu nay người ta biết rằng những người bị huyết áp cao, bệnh thận và thừa cân thường có mức a xít uric cao. Khi mức a xít uric của bạn tăng cao, bạn có nguy cơ cao mắc một loạt bệnh bao gồm bệnh tim, gan nhiễm mỡ, béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, bệnh thận...

Glutathione là chất chống ô xy hóa mạnh nhất của cơ thể. Nó có thể giúp các chất chống ô xy hóa khác hoạt động ở mức cao nhất.

Khả năng sinh sản của đàn ông. Rất ít đàn ông để ý điều này, nhưng nhiều cuộc nghiên cứu khoa học cho thấy nhiệt có hại đối với tinh hoàn, và nó có thể làm giảm số lượng tinh trùng mà một người đàn ông có thể “sản xuất”. Vì vậy, để duy trì sức khỏe sinh sản, đàn ông được khuyên nên thường xuyên tắm bằng nước lạnh.

 tắm
Ảnh: Shutterstock

Giũ bỏ chất độc. Khi nước lạnh chạm vào da bạn, các mạch máu bên dưới bề mặt sẽ co lại. Tình trạng này sẽ tác động lên cơ chế huyết áp, giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu và loại trừ chất độc trong cơ thể.

Hỗ trợ hệ miễn dịch. Bạn muốn làm tăng số lượng tế bào bạch cầu? Tắm bằng nước lạnh là một giải pháp. Nó sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, qua đó làm tăng thể nhiệt và tăng cường hệ miễn dịch bằng cách phóng thích những tế bào bạch cầu.

Tăng cường trao đổi chất. Khi một người nào đó cảm thấy lạnh, họ thường mặc áo len để giữ ấm cơ thể. Tương tự, khi cơ thể bạn được rưới nước lạnh, nó sẽ tự động sản sinh nhiệt, vốn có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất hoạt động nhanh hơn. Đây là thời điểm các loại carbohydrate và chất béo được đốt cháy để làm cho bạn cảm thấy ấm áp.

Tránh thương tích thể dục thể thao. Sau khi luyện tập quá nhiều, cơ bắp bị sưng tấy và bạn cần cho chúng thư giãn. Tắm nước lạnh là việc nên làm để ngăn chặn nguy cơ vỡ sợi cơ do tập luyện thể chất quá mức.

Ngoài ra, việc tắm nước lạnh có thể làm giảm chứng đau mãn tính, bớt nhức mỏi, cải thiện sức khỏe tóc, tăng cường chức năng thận, giảm sưng tấy, chứng phù, điều hòa hệ thần kinh tự động. Nước lạnh giúp bạn thở sâu hơn và giúp đối phó mệt mỏi. Ngay cả nếu bạn bị khó ngủ, hãy tắm nước lạnh để có thể ngủ ngon hơn. 

Quyên Quân

>> Kẹt trong phòng tắm suốt 3 ngày
>> Cấm tắm biển ngoài giờ hành chính !
>> Đổ xô ra biển tắm xả xui vào ngày tết Đoan ngọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.